เก็บเงิน 1 ล้านบาท ใน1 ปี ทำได้จริง หรือขายฝัน

 

          เป้าหมายหนึ่งของวัยทำงานหลายคนคือการเก็บเงินให้ได้ตามเป้า ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการลงทุน ซื้อบ้าน หรือเพื่อเกษียณ ซื้อหลายคนก็กล่าวตรงกันว่า 1 ล้านแรกเป็นการเก็บที่ยากที่สุด โดยเฉพาะเศรษฐกิจอย่างนี้ที่รายได้ของใครหลาย ๆ คนลดลง วันนี้ ไหนดี ขอพามาคำนวณและตรวจสอบดูว่า จะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่จะเก็บเงินให้ได้ 1 ล้านบาท ใน 1 ปี และมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้เป้าหมายเป็นจริง

เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเก็บเงิน 1 ล้านบาท ใน 1 ปี

          คำตอบก็คือเป็นไปได้ ถ้าจะลองคิดกันเล่น ๆ หากจะเก็บเงินให้ได้ 1 ล้านในหนึ่งปี เราจะต้องเก็บเงินให้ได้ประมาณเดือนละ 83,334 บาท ต่อเดือน ซึ่งสำหรับคนรายได้ 100,000 ขึ้นก็ไปต่อเดือน หรือทำธุรกิจก็อาจจะพอเป็นไปได้ แต่สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่รายได้ไม่มากเป้าหมาย 1 ล้านบาท ใน 1 ปี ก็อาจจะดูไกลเกินเอื้อม แต่ในความเป็นจริงแล้วมีกลยุทธ์หลากหลายวิธีที่ช่วยให้เราเข้าใกล้หรือไปถึงเป้าหมายได้

ภาพถ่ายฟรีของ เงิน

ควบคุมค่าใช้จ่าย

          ปราการด่านแรกของการไปให้ถึง 1 ล้าน คือเราต้องใช้จ่ายให้น้อยกว่าเงินที่หามาได้ พูดง่าย ๆ คือการไม่ใช่จ่ายเงินตัว เพราะแม้ว่าเราจะสามารถหาเงินมาได้มาเท่าใด แต่ถ้าใช้หมด หรือติดลบทุก ๆ เดือนก็จะทำให้เราไปไม่ถึงเป้าหมาย วิธีการหนึ่งที่ทำให้เราสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้คือการทำบัญชีรายรับรายจ่าย ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่าเสียเงินไปกับอะไร และเป็นจำนวนเท่าใด ในปัจจุบันก็มีแอปหลายตัวที่ช่วยให้การทำรายรับรายจ่ายเป็นเรื่องง่ายขึ้น

เก็บเงินเพิ่มขึ้นและให้ได้สม่ำเสมอ

          เมื่อเราสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้แล้ว ขั้นต่อมาคือการเก็บเงินให้ได้มากขึ้นวิธีพื้นฐานที่สุดคือลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นลดการทานอาหารหรู, เที่ยวในประเทศแทนการไปต่างประเทศ พยายามหาจุดที่เราสามารถลดค่าใช้จ่ายให้ได้มากที่สุดและโฟกัสการเก็บเงินเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการเก็บเงินให้ได้สม่ำเสมอตลอดทั้งปี โดยอาจจะแบ่งเก็บเป็นจำนวนเท่า ๆ กันทั้งปีหรือเพิ่มจำนวนขึ้นทีละนิด ซึ่งต้องใช้ความมีวินัยมาก แต่ในความเป็นจริงเราสามารถลดค่าใช้จ่ายให้เหลือน้อยที่สุดจุดหนึ่งเท่านั้น ฉะนั้นการเพิ่มรายได้จึงจำเป็นยิ่งกว่า

ภาพถ่ายฟรีของ เงิน

มีรายได้หลายทาง

          หากจะอาศัยเงินจากการขึ้นเงินเดือน, ค่าคอมฯหรือ โบนัสประจำปี ก็อาจจะไม่เพียงพอให้เราบรรลุเป้าหมาย 1 ล้านได้ในระยะเวลาอันสั้น ฉะนั้นการมีรายได้หลายช่องทางจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ในยุคนี้การหางานพิเศษถือว่าเป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็นการขายของออนไลน์ผ่านแอปต่าง ๆ, ทำอาหารขายหลังเลิกงาน, การเขียนบทความ, หรือการเป็น Youtuber ล้วนแล้วแต่เป็นอาชีพเสริมที่เริ่มทำได้ง่ายและมีต้นทุนที่ไม่สูงมากนัก บางครั้งอาชีพเสริมอาจจะกลายเป็นอาชีพที่ทำเงินได้มากกว่าอาชีพหลักเลยก็ได้

ลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ

          ในส่วนของการหารายได้เพิ่มนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าแม้ว่าเราจะขยันทำงานมากแค่ไหน เราก็มีเวลา 24 ชม. ต่อวัน ไหนจะเวลานอน และเวลาทำกิจวัตรประจำวันอื่น ๆ ฉะนั้นเราควรจะให้เงินทำงานแทนเรา คือการทำเงินไปลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นเช่น ซื้อหุ้น, ซื้อกองทุน, ซื้อหรือให้เช่าที่ดิน, ลงทุนในทองคำ หรือ ซื้อ-ขาย คริปโต แม้ว่าการลงทุนเหล่านี้ช่วยให้เรามีโอกาสได้เงิน 1 ล้าน ได้เร็วขึ้น แต่ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินต้นเช่นกัน

 

ไหนดี
Logo