ทักษะการทำงานยุคใหม่ นายจ้างชอบใจ มีไว้หางานง่ายแน่นอน

            ในยุคสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ การหางานดี ๆ อาจเป็นเรื่องยาก เพราะการเปลี่ยนงานหรือการเปิดรับตำแหน่งใหม่ลดน้อยลง และด้วยสภาวะการแข่งขันและการติดต่อระหว่างกันของบริษัทต่าง ๆ ในยุค Globalization แบบนี้ทำให้ความต้องการขีดความสามารถทางด้านทรัพยากรมนุษย์ขององค์กรต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จากแต่เดิมเราอาจต้องการคนที่มีทักษะพื้นฐานต่าง ๆ ที่จำเป็นในตำแหน่งงาน และนำมาพัฒนา/สอนงาน เมื่อรับเข้ามาอยู่ในองค์กร แต่ในปัจจุบันสภาวะการแข่งขันรุนแรงขึ้น รูปแบบไทม์ไลน์ทางธุรกิจหมุนเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว องค์กรอาจต้องการคนที่เข้ามาและพร้อมที่จะทำงานทันที การต้องการคนในลักษณะผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ที่เชี่ยวชาญทางด้านใดด้านหนึ่งเพิ่มมากขึ้น และองค์กรเพียงแค่ทำหน้าที่ประสานทักษะที่แต่ละคนมี นำมาร้อยเรียงให้เกิดงานที่นำมาสู่เป้าหมายขององค์กร

            ดังนั้น การที่เราจะประสบความสำเร็จในการหางาน และเป็นที่ต้องการขององค์กรต่าง ๆ ในยุคปัจจุบัน เป็นเรื่องจำเป็นที่เราจะต้องพัฒนาตัวเอง เพื่อติดอาวุธ และสร้างทักษะพิเศษที่ทำให้เราแตกต่าง และได้เปรียบผู้เข้าแข่งขันคนอื่น ๆ ในสนามตลาดแรงงาน วันนี้ไหนดีจึงจะขอแนะนำทักษะการทำงานยุคใหม่ นายจ้างชอบใจ มีไว้ หางานง่ายแน่นอน ดังรายละเอียดต่อไปนี้

ทักษะการทำงานยุคใหม่ 2022 มีไว้ หางานง่าย เงินเดือนสูง!

            สำหรับใครที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือนมืออาชีพ และตั้งใจในการพัฒนาตนเอง เพื่อสร้างคุณค่าให้กับตัวเรา จะได้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน หรือเพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงานในอนาคต เราขอแนะนำทักษะที่จำเป็นที่คนยุคนี้ควรมีติดไว้ ดังนี้

  1. ภาษาต้องดี ในยุคโลกไร้พรมแดนแบบนี้ และในโลกการทำงาน การที่เราได้ภาษาที่ 2 หรือภาษาที่ 3 ก็ยิ่งเพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวเราเอง เป็นอย่างมาก เพราะการที่เราพูดภาษาอังกฤษ, ภาษาจีน หรือภาษาญี่ปุ่น ฯลฯ ภาษาเหล่านี้ได้ดี ทำให้สามารถช่วยให้การทำงานในองค์กรเป็นไปอย่างราบรื่น และสามารถสร้างโอกาสความก้าวหน้าในการทำงานให้กับตนเองได้ เพราะมีจุดเด่นที่สามารถนำไปใช้ช่วยงานในองค์กรได้เป็นอย่างดี ทั้งการติดต่อลูกค้า, ติดต่อคู่ธุรกิจต่าง ๆ หรือการไปทำงานยังสาขาของบริษัทในต่างประเทศ เป็นต้น
  2. Data Analytic ต้องแม่น ในโลกของธุรกิจที่เชือดเฉือนกันด้วยข้อมูลในปัจจุบัน จำเป็นอย่างมากที่พนักงานเอง จะต้องมีทักษะการเก็บรวบรวมข้อมูล, การวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำมาใช้ในการวางแผนการทำงาน ตลอดจนเสนอทางออกในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เจ้านายคงประทับใจคุณอย่างมาก หากสามารถนำข้อมูลมาเสนอแผนการทำงานใหม่ ๆ หรือวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และเสนอทางแก้ได้ ด้วยทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลที่คุณมี
  3. Logic ดี คิดวิเคราะห์เป็นเหตุผล อย่างที่กล่าวมาข้างต้น องค์กรธุรกิจในปัจจุบัน มักตัดสินใจในการดำเนินงานต่าง ๆ บนพื้นฐานของข้อมูลที่มี นอกจากเราจะต้องมีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลแล้ว เราจะเป็นต้องมีทักษะการตัดสินใจเชิงเหตุผลควบคู่กันไปด้วย โดยการตัดสินใจเชิงเหตุผลนี้ เป็นการสังเคราะห์เอาข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมด มาหาทางออกของปัญหา หรือหาทางเลือกในการดำเนินงานต่าง ๆ ที่ดีที่สุด รู้จักตั้งคำถามในการทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อพัฒนาปรับปรุงรูปแบบกระบวนการทำงานอยู่เสมอ
  4. EQ สูง จัดการตัวเองได้ ในโลกปัจจุบัน โดยเฉพาะโลกของการทำงานในองค์กรต่าง ๆ แทบไม่มีที่ยืนในเรื่องของความรุนแรง และความก้าวร้าวทางอารมณ์ ดังนั้น เราจึงฝึกการควบคุมตนเอง ในการรับมือจากสถานการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแรงกดดันจากเพื่อนร่วมงาน, เจ้านาย, ลูกค้า ฯลฯ ให้สามารถรู้เท่าทันความคิด/อารมณ์ของเรา และระงับบุคลิกภาพหรือการแสดงออกที่ไม่ดีของเราออกไป พยายามใช้เหตุผลในการดำเนินงาน หรือการสร้างความสัมพันธ์ในที่ทำงาน
  5. เป็นกูรูเทคโนโลยี ในโลกยุค Digitalization นี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในการทำงานแทบทุกด้าน ดังนั้น ทักษะทางด้านเทคโนโลยีล้วนเป็นสิ่งจำเป็น ในโลกของการทำงานในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นทักษะด้านคอมพิวเตอร์ ทักษะด้านโปรแกรมเฉพาะทางต่าง ๆ ที่ใช้กันเป็นสากล เช่น SAP, Cisco, Power BI ฯลฯ ทักษะเหล่านี้ ย่อมสร้างจุดเด่นให้คุณเหนือกว่าคู่แข่งในตลาดแรงงาน และสามารถนำมาเป็นจุดเด่นในการเรียกเงินเดือน หรือเติบโตในตำแหน่งงานที่สูงขึ้นต่อไป
  6. นำได้ตามดี Leadership Skill ต้องมี องค์กรในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะในภาคเอกชน คงไม่ปรารถนาพนักงานที่นั่งรับฟังคำสั่งอย่างเดียว และไม่ยอมออกความคิดเห็น/ข้อเสนอใด ๆ ในที่ประชุม หรือปฏิเสธงานใหม่ ๆ ที่แตกต่างจากงานที่เคยทำมา ดังนั้น ทักษะการเป็นผู้นำยามที่ต้องทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีม/การนำทีมให้บรรลุ KPI’s ขององค์กร ถือเป็นสิ่งที่คนทำงานยุคใหม่ต้องฝึกตนเองให้ปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ต่าง ๆ มีความกล้าคิด, กล้าแสดงออกบนพื้นฐานข้อมูลและการคิดเชิงตรรกะที่ไตร่ตรองมาดีแล้ว
  7. นักประสานสิบทิศ Coordinator Skill สูงลิ่ว ในโลกของธุรกิจและการทำงาน เป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำงานด้วยตัวคนเดียว เนื่องจากสภาพแวดล้อมภายนอกหรือบุคคลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กร เช่น ลูกค้า, หุ้นส่วน, หน่วยงานราชการ, Supplier เข้ามาเกี่ยวข้องอยู่เสมอ หากเรามีทักษะในการเข้าหาคนในสถานการณ์ต่าง ๆ ก็ย่อมเป็นจุดแข็งให้เราสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น, สะดวก และบรรลุวัตถุประสงค์ได้โดยง่าย เพราะได้รับการสนับสนุน และให้ความร่วมมือจากบุคคลต่าง ๆ รอบตัวเราได้เป็นอย่างดี

 

 

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo