“บัตรประชาชนดิจิทัล” สะดวกสบาย ใช้ง่าย ไม่ต้องพกบัตร

           แน่นอนว่าในกระเป๋าสตางค์ของเราทุกคนอย่างน้อยจะต้องมีสิ่งที่เหมือนกัน นอกจากเงินแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่งก็คือ “บัตรประชาชน” นั่นเอง เพราะนอกจากจะใช้ยืนยันตัวตนแล้ว การติดต่อราชการหรือทำธุรกรรมทางการเงินหลายอย่าง ก็จำเป็นต้องใช้บัตรประชาชนทั้งสิ้น แต่การพกบัตรประชาชนไปไหนมาไหนก็อาจเสี่ยงต่อการสูญหาย หรือหากตกหล่นไปก็คงไม่ปลอดภัยเพราะข้อมูลส่วนตัวของเราอาจรั่วไหลไปถึงมือมิจฉาชีพได้

             ดังนั้นในปี 2023 นี้ ที่เทรนด์ของโลกออนไลน์มาแรงเหลือเกิน ทางกรมการปกครองจึงเปิดบริการบัตรประชาชนออนไลน์ได้แล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชนในการยืนยันตัวตนได้อย่างง่ายและสะดวก สำหรับบัตรประชาชนดิจิทัลอยากใช้ต้องทำอย่างไรนั้น ไหนดี จะพาไปดูรายละเอียดกัน

“บัตรประชาชนดิจิทัล” ใช้ง่าย ยืนยันตัวตนสะดวก

“บัตรประชาชนดิจิทัล” คืออะไร ?

  • บัตรประชาชนดิจิทัล คือ เอกสารยืนยันตัวตนว่าเป็นพลเมืองของประเทศไทยในรูปแบบออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชันของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้รับการรับรองโดย พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

“บัตรประชาชนดิจิทัล” ใช้ทำอะไรได้บ้าง ?

  • สำหรับบัตรประชาชนดิจิทัลสามารถใช้งานเสมือนเราถือบัตรประชาชนตัวจริงได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสถานที่ราชการ, การทำธุรกรรมผ่านธนาคารต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งการยืนยันตัวตนเพื่อเดินทางในสนามบิน เป็นต้น

อยากทำ “บัตรประชาชนดิจิทัล” ต้องดำเนินการอย่างไร ?

          สำหรับผู้ที่อยากมีบัตรประชาชนดิจิทัลไว้ใช้งานสามารถดำเนินการสมัครใช้งานบัตรประชาชนดิจิทัล ตามขั้นตอนที่ ไหนดี แนะนำ ดังนี้

  1. ดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชัน D.DOPA ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย (ทั้งบน GooglePlay หรือ AppleStore)
  2. เลือกเมนู “ลงทะเบียนบัตรประชาชนดิจิทัลด้วยตนเอง”
  3. กด “ยอมรับ” เงื่อนไขการใช้งาน
  4. ถ่ายรูปบัตรประชาชนตัวจริงของเรา ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
  5. จากนั้นถ่ายภาพใบหน้าของเรา
  6. ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลให้ถูกต้อง แล้วจึงยืนยันในระบบ
  7. สุดท้ายจึงตั้งรหัสผ่านสำหรับการใช้งานบัตรประชาชนดิจิทัล

“บัตรประชาชนดิจิทัล” ใช้งานอย่างไร ?

  • สำหรับการใช้งานบัตรประชาชนดิจิทัลนั้นสะดวกมาก เพียงเราเปิดแอปพลิเคชัน D.DOPA ใส่รหัสผ่าน/สแกนนิ้ว/ใบหน้าก็ตามสะดวก จากนั้นเลือกเมนู “เอกสาร เลือกบัตรประชาชน” แค่นี้ก็จะปรากฎบัตรประชาชนของเราขึ้นมา โดยสามารถกดให้แสดงได้ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แล้วนำไปใช้งานยืนยันตัวตนเพื่อทำธุระต่าง ๆ ได้แล้ว

“บัตรประชาชนดิจิทัล” ดีอย่างไร ?

  • ไม่ต้องกังวลเรื่องเอกสารสูญหาย หากต้องเดินทางไปต่างประเทศหรือต่างจังหวัด
  • ถนอมบัตรประชาชนตัวจริง ให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น ไม่ลอกหรือชำรุด
  • ทำธุรกรรมต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ได้เลย โดยไม่ต้องยืนยันตัวตนอีกครั้ง
  • ป้องกันการถูกสวมบัตรประชาชน หากข้อมูลบัตรประชาชนของเราตกไปอยู่ในมือมิจฉาชีพ

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo