ประกาศเก็บภาษีซื้อ – ขายหุ้น 2566 ที่นักลงทุนต้องรู้ !

          จากข่าวที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติเห็นชอบในหลักการเก็บภาษีซื้อ – ขายหุ้น 2566 อาจทำให้นักลงทุนหลายคน ทั้งเก่าและใหม่ต่างเกิดความกังวลถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับคนที่ลงทุนผ่านหุ้นไทยแล้ว ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ต่อการต้องเตรียมรับมือถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยสำหรับการที่ประเทศไทยจะมีการเก็บภาษีเก็บภาษีซื้อ – ขายหุ้น แล้วจะส่งผลกระทบอย่างไร มีอะไรที่ต้องเตรียมรับมือบ้าง วันนี้ ไหนดี จะพาไปดูรายละเอียดกันว่าประกาศเก็บภาษีซื้อ – ขายหุ้น 2566 เงื่อนไขเป็นอย่างไร กระทบใครบ้าง ไปดูรายละเอียดกันได้เลย

ประกาศเก็บภาษีซื้อ – ขายหุ้น คืออะไร ?

  • คือ การเก็บค่าธรรมเนียมภาษีจากนักลงทุนเมื่อทำการซื้อ – ขายหุ้น โดยทั้งนี้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะแต่เดิมประเทศไทยเคยมีการเก็บภาษีซื้อ – ขายหุ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่เพื่อสนับสนุนการลงทุนทำให้มีการยกเว้นการเก็บภาษีซื้อ – ขายหุ้นมานานกว่า 30 ปี

ทำไมถึงกลับมาเก็บภาษีซื้อ – ขายหุ้น ?

  • รัฐบาลมองว่าตลาดหุ้นไทยเติบโตจนถึงระดับที่เหมาะสมแล้ว ที่จะกลับมาเก็บภาษีซื้อ – ขายหุ้นอีกครั้ง เพราะมูลค่าตลาดหุ้นไทยจากเดิมที่มีการยกเว้นภาษีอยู่ที่ 900,000 ล้านบาท แต่ปัจจุบันตลาดหุ้นไทยมีมูลค่าการซื้อ – ขายมากกว่า 20,000,000 ล้านล้านบาท แล้ว

เงื่อนไขในการเก็บภาษีซื้อ – ขายหุ้น เป็นอย่างไร ?

การจัดเก็บภาษีซื้อ-ขายที่จะออกเป็นพระราชกิจจานุเบกษา มีดังนี้

  • ในปีแรก พ.ศ. 2566 เพื่อให้นักลงทุนได้ปรับตัวจะมีการเก็บภาษีเพียงครึ่งเดียวก่อน ในอัตรา 0.55%
  • ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป จะเก็บภาษีซื้อ – ขายหุ้น เต็มอัตราที่ 11% โดยหากเรานำมารวมกันกับค่าธรรมเนียมของโบรกเกอร์ และค่าภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว จะมีค่าใช้จ่ายที่นักลงทุนต้องแบกรับอยู่ที่ประมาณ 20 – 22%

การเก็บภาษีซื้อ – ขายหุ้น ส่งผลกระทบอย่างไร ?

         สำหรับใครที่เป็นนักลงทุน อาจกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการเก็บภาษีซื้อ – ขายหุ้น ของรัฐบาลในครั้งนี้ โดย ไหนดี จึงสรุปผลกระทบมาให้ ดังนี้

  • นักลงทุนจะต้องแบกรับต้นทุนเพิ่มขึ้น เพราะเมื่อมีภาษีหุ้นเข้ามา จะทำให้ต้นทุนการซื้อ – ขายของนักลงทุนเพิ่มขึ้น ทั้งนี้หากเป็นนักลงทุนที่มีปริมาณการซื้อ – ขายที่สูง ก็จะได้รับผลกระทบอย่างมาก
  • กลุ่มกองทุนของสถาบันการเงินต่าง ๆ จะมีต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น ทำให้อัตราการจ่ายปันผล ไปยังผู้ถือหุ้นของกองทุนลดน้อยลง
  • ปริมาณการเทรดของนักลงทุนสาย Day Trade จะลดลง เพราะกลุ่มนี้จะซื้อ – ขายไวจบภายในวันเดียว เมื่อมีต้นทุนสูงขึ้น ส่งผลให้คนกลุ่มนี้อาจลดปริมาณการเทรดลง
  • นักลงทุนต่างชาติย้ายไปลงทุนยังตลาดหุ้นอื่น เพราะในปัจจุบันมูลค่ากว่าครึ่งของตลาดหุ้นไทยจะเป็นการลงทุนจากต่างชาติ เมื่อมีการเก็บภาษีซื้อ – ขายหุ้น อาจทำให้นักลงทุน และกองทุนต่างชาติ หันไปหาตลาดหุ้นของประเทศอื่นที่ไม่ได้มีการเก็บภาษีซื้อ – ขายหุ้น

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo