ผ่อนบ้านครบ 3 ปีแล้ว รีไฟแนนซ์บ้านกับที่ไหนดี 2565

            “บ้าน” ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตของคนเรา เพราะคนเรานั้นเกิดมาก็ต้องย่อมต้องการที่อยู่อาศัยเป็นปัจจัยพื้นฐาน บ้านจึงเป็นความฝันของใครหลาย ๆ คน แต่ราคาบ้านและที่ดินในปัจจุบันค่อนข้างมีราคาที่สูง ดังนั้น เกือบ 80% ของคนไทยที่ซื้อบ้านส่วนใหญ่ จะเลือกการผ่อนชำระกับธนาคาร เนื่องจากจะผ่อนชำระได้ยาวนานแล้ว ยังไม่จำเป็นต้องนำเงินก้อนจำนวนมากไปลงกับการซื้อบ้านในคราวเดียว ทำให้มีเงินเหลือไปลงทุนหรือเก็บไว้ใช้จ่ายอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ต่อไปได้ 

            ดังนั้น สำหรับผู้ที่ขอสินเชื่อบ้านกับธนาคาร และอยู่ระหว่างการผ่อนชำระบ้านอยู่ ส่วนใหญ่ดอกเบี้ยบ้านจะเป็นแบบลอยตัว ซึ่งก็คือ จะถูกกว่าในปีที่ 1-2 และเพิ่มขึ้นในปีที่ 3 นั่นหมายความว่า เมื่อครบ 3 ปี หลังหมดสัญญาในเรื่องของค่าปรับในการปิดบัญชีก่อนกำหนดแล้ว คนส่วนใหญ่จึงนิยมทำการรีไฟแนนซ์บ้านทุก ๆ 3 ปีกัน วันนี้ไหนดีเลยจะนำรายละเอียดข้อดีของการรีไฟแนนซ์บ้าน และแนะนำสินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์ ในปี 2565 ว่าสินเชื่อไหนดี สินเชื่อของไหนเด็ด ไปติดตามรายละเอียดกันได้เลย

ข้อดีของการรีไฟแนนซ์บ้าน ทำไมเราต้องรีไฟแนนซ์ทุก ๆ 3 ปี

            สำหรับใครที่ยังอาจมีข้อสงสัยว่า ทำไมในเมื่อเราขอกู้สินเชื่อบ้านกับธนาคารแล้ว ต้องย้ายธนาคารทุก ๆ 3 ปีด้วย ซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายในการประเมินหลักทรัพย์และค่าธรรมเนียมการจดจำนองใหม่ ๆ ตลอดจนขั้นตอนที่ยุ่งยากเรื่อย ๆ ซึ่งตรงนี้เราขอตอบว่า เราสามารถเลือกได้ว่าจะไม่รีไฟแนนซ์ก็ได้ เพียงแต่การรีไฟแนนซ์นั้นคุ้มกว่า ในกรณีที่เราไม่ได้สิทธิพิเศษทางดอกเบี้ย เช่น ได้เข้าโครงการสวัสดิการบ้านที่เป็นข้อตกลงระหว่างหน่วยงานกับธนาคาร หรือโครงการรัฐบาลต่าง ๆ ที่ดอกเบี้ยบ้านจะถูกอยู่แล้ว การรีไฟแนนซ์จะทำในกรณีที่ดอกเบี้ยบ้านของเราเริ่มเข้าสู่อัตราการลอยตัวที่สูง ซึ่งค่างวดและอัตราดอกเบี้ยจะปรับสูงขึ้น การรีไฟแนนซ์จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า วันนี้เราเลยจะมาสรุปข้อดีของการรีไฟแนนซ์บ้านกัน ดังรายละเอียดต่อไปนี้

  1. ดอกเบี้ยบ้านลดลง เนื่องจากการรีไฟแนนซ์ เราจะได้ดอกเบี้ยและข้อเสนอโปรโมชันจากธนาคารต่าง ๆ ทำให้ดอกเบี้ยเริ่มต้นใน 1-2 ปีแรกจะถูกกว่าดอกเบี้ยในปีที่ 3 ของธนาคารเดิม
  2. ค่างวดลดลง ในกรณีที่เรารีไฟแนนซ์บ้าน ยอดเงินกู้ของเราจะไม่ได้คิดจากยอดของราคาบ้านตอนที่เราซื้อใหม่ ๆ เต็มจำนวน แต่จะคิดจากยอดผ่อนคงค้าง ทำให้ยอดเงินกู้ของเราลดลง ซึ่งทำให้ค่างวดของเราลดลงไปด้วย ตัวอย่างเช่น เราซื้อบ้านในราคา 1 ล้านบาท ผ่อนชำระกับธนาคาร A ไป 3 ปี เหลือยอดคงค้าง 800,000 บาท การขอรีไฟแนนซ์ใหม่กับธนาคาร B เราจะขอที่ยอด 800,000 บาท ทำให้ค่างวดของเราลดลง จึงเหลือเงินมากขึ้น ไปต่อยอดอย่างอื่นได้
  3. ขอกู้ส่วนต่างเพิ่มได้ การที่เราผ่อนบ้านไประยะหนึ่ง จนยอดเงินกู้ลดลง จะมีสิ่งหนึ่ง คือ ส่วนต่างของราคาบ้าน ที่เราสามารถนำไปขอกู้เพิ่มเติมเพื่อนำไปใช้จ่ายในการอุปโภคบริโภคได้ เช่น ราคาประเมินบ้านของเรา 1,000,000 บาท และเราผ่อนบ้านไป 3 ปี เหลือดยอดหนี้คงเหลือ 800,000 บาท แต่เมื่อธนาคารที่เราจะมารีไฟแนนซ์ทำการประเมินราคาบ้านเรา 1,000,000 บาทเท่าเดิม เราก็สามารถขอกู้เต็มจำนวน 1,000,000 บาท และนำไปปิดหนี้ธนาคารเก่า 800,000 บาท เราจะได้ส่วนต่าง 200,000 นำไปใช้จ่ายอย่างอื่นได้ โดยรวมอยู่ในยอดเงินผ่อนบ้านของเรา

รวมโปรโมชันผ่อนบ้านครบ 3 ปี รีไฟแนนซ์บ้านกับที่ไหนดี 2565

            สำหรับใครหลาย ๆ คนที่กำลังผ่อนบ้านอยู่ และใกล้ที่จะครบกำหนด 3 ปีกันแล้ว อาจจะกำลังมองหาว่าจะรีไฟแนนซ์กับธนาคารไหนดีในปี 2565 นี้ ซึ่งทางเราก็ได้รวบรวมโปรโมชันเด็ด ๆ โดน ๆ มาให้พิจารณากันว่า สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคารไหนที่เหมาะกับเราตามรายละเอียด ดังต่อไปนี้

  • สินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์ ธนาคารกรุงศรี สำหรับสินเชื่อรีไฟแนนซ์ของกรุงศรีเอง เอาใจคนมีบ้าน และมองหาธนาคารรีไฟแนนซ์ด้วยดอกเบี้ยพิเศษ 0.50% นาน 1 ปี พร้อมฟรีค่าประเมินหลักประกัน ซึ่งปกติต้องเสียในอัตรา 3,210 บาท นอกจากนี้ยังผ่อนชำระได้ยาวนานสูงสุดถึง 30 ปีอีกด้วย และเรายังสามารถขอสินเชื่อโฮมฟอร์แคชเพิ่มเติม กรณีมีวงเงินเหลืออีกต่างหาก
  • สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคาร CIMB THAI  สำหรับฝั่งของธนาคาร CIMB ไทย ก็ได้ออกโปรโมชัน ดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้าน โดยมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก เพียง 2.39% แถมให้วงเงินสูงสุดไม่เกิน 95% ของหลักประกัน และผ่อนชำระได้ยาวนานถึง 30 ปีอีกด้วย
  • สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคาร TTB  สำหรับธนาคาร TTB ได้ออกโปรโมชันสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน โดยให้ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกเพียง 2.75% ฟรีค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย ฟรีค่าประเมินหลักทรัพย์ และค่าจดจำนอง เมื่อสมัครผลิตภัณฑ์เสริม MRTA นอกจากนี้ยังผ่อนได้ยาวนานสูงสุดถึง 35 ปีอีกด้วย
  • สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคาร LH Bank โดยธนาคารแลนด์แอนด์เฮาส์นั้น ได้มีผลิตภัณฑ์สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านที่มีดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.59% ต่อปี  หรือผ่อนสบาย ๆ เพียง 3,500 บาท ให้เราผ่อนได้สบาย ๆ สูงสุดถึง 35 ปี แถมในปี 2565 นี้ยังมีโปรโมชัน ฟรีค่าประเมินหลักทรัพย์ และค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย หากเราได้ทำรายการรีไฟแนนซ์ก่อนสิ้นเดือนเมษายนนี้

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo