วิธีลงทะเบียน พักหนี้ ออมสิน 2564 – ใครได้บ้าง ลงทะเบียนยังไง

โควิด เป็นอะไรที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะนอกจากจะมีความเสี่ยงเรื่องสุขภาพแล้ว ยังมีผลกระทบไปถึงรายได้และเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่าหลังจากที่การระบาดระลอกแรกในปีก่อน กระทบหลายๆท่าน ทางออมสินก็มีออกมาตราพักชำระหนี้ให้ไปแล้วรอบหนึ่ง

ล่าสุดทางธนาคารออมสินก็เปิดมาตราการ “พักหนี้ 3-6 เดือน” อีกรอบหนึ่ง หลังจากที่มีโควิดระบาดระลอกใหม่รอบต้นปี และกลางปี 2564

ใครได้พักหนี้รอบใหม่บ้าง

ธนาคารออมสินเปิดเผยว่า ลูกค้าออมสินที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด/พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 28 จังหวัด (พื้นที่สีแดง) จะสามารถลงทะเบียนเข้ามาตราการช่วยเหลือลูกค้าจากโควิดระลอกใหม่ได้

ซึ่งก็ครอบคลุมผู้กู้กว่า 1.9 ล้านราย โดยพื้นที่สีแดงตามที่ ศบค กำหนดขณะนี้คือ

  • พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) มี 5 จังหวัด คือ สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด
  • พื้นที่ควบคุมสูงสุด (พื้นที่สีแดง) นี้มี 23 จังหวัด คือ กทม กาญจนบุรี ฉะเชิงเทรา ชุมพร ตาก นครนายก นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี อยุธยา เพชรบุรี ราชบุรี ระนอง ลพบุรี สิงห์บุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี สระแก้ว สระบุรี อ่างทอง
  • พื้นที่อื่นๆ

นอกจากนี้ช่วงกลางปีก็มีมาตราการใหม่ เป็นมาตราการเสริมโดยให้พักหนี้ สินเชื่อธุรกิจ SMEs ที่เป็นบุคคลธรรมดา ให้พักชำระเงินต้น จนถึง 31 ธ.ค. 2564 ด้วย

พักหนี้ 2564 เท่าไหร่

โดยทางธนาคารออมสินได้เปิดเผยว่าจะพิจารณาให้พักการชำระเงินต้นไว้ก่อน ให้จ่ายแต่ดอกเบี้ย หรือขอลดจ่ายดอกเบี้ยบางส่วนไปก่อนได้ ตามความหนักเบาของผลกระทบที่ได้รับ

ซึ่งก็มีการกำหนดระยะเวลาของมาตราการพักชำระหนี้ ออมสิน 2564 อยู่ที่ 3-6 เดือน เริ่ม มกราคม 2564 ส่วนพักหนี้ SME เริ่ม 11 พ.ค. 64

ลงทะเบียนที่ไหน

พักหนี้มาตราการแรก

ผู้ที่ต้องการพักหนี้ออมสิน 2564 สามารถเริ่มลงทะเบียนขอพักชำระหนี้ในมาตราการแรกได้ทางเว็บไซต์ออมสิน ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

  1. เข้าเว็บ gsb.or.th (ตั้งแต่ 8 ม.ค.)
  2. จะมีปุ่ม “ลงทะเบียนเข้าร่วม มาตราการผ่อนปรบเงื่อนไขการชำระหนี้”
  3. กรอกข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลการติดต่อ เพื่อตรวจสอบและขอพักชำระหนี้ต่อไป
  4. รอการติดต่อกลับ

ทั้งนี้การลงทะเบียนพักชำระหนี้ จะให้ลงทะเบียนผ่านทางช่องทางออนไลน์

พักหนี้มาตราการใหม่ SME

สามารถลงทะเบียนได้ที่แอพ Mymo หรือที่ธนาคารออมสิน แบ่งเป็น 2 กรณีคือ

  1. ลูกค้าสินเชื่อธุรกิจ SMEs (บุคคลธรรมดา) วงเงินกู้เหลือไม่เกิน 10 ล้านบาท สามารถลงทะเบียนพักชําระหนี้ออมสิน และเลือกแผนชำระหนี้ผ่านแอปพลิเคชั่น MyMo
  2. แต่ถ้ามีวงเงินกู้เหลืออยู่ 10-100 ล้านบาท จะต้องติดต่อขอพักหนี้ที่ธนาคารออมสิน

อ้างอิง 1

ไหนดี Champ

แชมป์ (Champ) ผู้ที่อยู่ในวงการการเงิน และเศรษฐศาสตร์ มีความชอบในการเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผองเพื่อนและคนรู้จัก เกิดมาเป็นการนำมาเผยแพร่ทางเลือกดีๆในสาธารณะ จบการศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยชั้นนำ ปัจจุบันร่วมเป็นหนึ่งในนักเขียนประจำเว็บไซต์ไหนดี

ไหนดี
Logo