มิเตอร์ไฟฟ้าแบบ TOU คืออะไร ? ช่วยลดค่าไฟได้จริงไหม ?

          สำหรับในช่วงหน้าร้อนที่หลาย ๆ บ้านจำเป็นต้องใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ และอุปกรณ์ทำความเย็นมากกว่าปกติ อัตราค่าไฟฟ้าของหลาย ๆ บ้านเพิ่มขึ้นสูงกว่าเดิมเป็นอย่างมาก ทำให้กระทบต่อภาระค่าใช้จ่าย ดังนั้นวันนี้ ไหนดี จึงมีเทคนิคดี ๆ ที่สามารถช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ โดยการเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นแบบ TOU รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น เราไปดูกันได้เลย  

มิเตอร์ไฟฟ้าแบบ TOU คืออะไร ?

          มิเตอร์ไฟฟ้าแบบ TOU หรือ Time of Use Tariff มีวัตถุประสงค์เพื่อลดภาระการผลิตไฟฟ้าในช่วงที่มีการใช้งานเยอะ เป็นการคิดค่าไฟฟ้าแบบตามช่วงเวลาการใช้ไฟฟ้า โดยมีอยู่ 2 ช่วง คือ

  1. On Peak : ช่วงเวลาที่มีการใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก อยู่ในระหว่างเวลา 09.00 น. – 22.00 น. ซึ่งปกติประเทศไทยเราช่วงกลางวันที่อากาศร้อน บริษัท, ห้างสรรพสินค้า, โรงเรียน, สถานที่ราชการหรือแม้แต่บ้านเรือนประชาชน มักใช้ไฟฟ้าในช่วงระยะเวลาดังกล่าวจำนวนมากนั่นเอง
  2. Off-Peak : ช่วงเวลาที่คนใช้ไฟฟ้าน้อย อยู่ในระหว่างเวลา 22.00 น. – 09.00 น. ของวันจันทร์ – ศุกร์ ที่เป็นวันทำงาน และช่วงเวลา 00.00 น. – 24.00 น. ของวันเสาร์ – อาทิตย์ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ทำให้การไฟฟ้าออกแบบมิเตอร์แบบ TOU ขึ้นมานั่นเอง

ค่าไฟฟ้าจากมิเตอร์แบบ TOU คิดอย่างไร ?

          สำหรับการคิดค่าไฟฟ้าแบบ TOU (Time of Use Tariff) ทางการไฟฟ้าจะคิดค่าบริการ ดังนี้

พลังงานไฟฟ้าที่ใช้

ค่าไฟฟ้า (บาท) ต่อหน่วย
 On Peak

ค่าไฟฟ้า (บาท) ต่อหน่วย
Off Peak

ค่าธรรมเนียมการใช้งาน ต่อเดือน

12 – 24 กิโลโวลด์

5.1135 บาท

2.6037 บาท

312.24 บาท

ต่ำกว่า 12 กิโลโวลด์

5.7982 บาท

2.6369 บาท

24.62 บาท

          จะเห็นได้ว่าหากบ้านของเรามีการใช้ไฟฟ้าในช่วง Off-Peak จะสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าไปได้เฉลี่ยถึง 2 บาทต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลง อีกทั้ง หากบ้านที่ติดโซลาร์เซลล์และใช้มิเตอร์ TOU ก็จะทำให้ยิ่งประหยัดขึ้นไปอีก เนื่องจากตอนกลางวันใช้ไฟฟ้าฟรีจากแสงอาทิตย์ ตอนกลางคืนก็ใช้มิเตอร์ TOU ถือว่าคุ้มค่ามาก

จะติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าแบบ TOU ได้อย่างไร ?

หากต้องการเพิ่มขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าหรือเปลี่ยนมิเตอร์เป็นแบบ TOU (Time of Use Tariff) สามารถดำเนินการได้ที่

  1. การไฟฟ้านครหลวง ตามเขตที่ระบุไว้ในบิลค่าไฟ
  2. ดำเนินการทางออนไลน์ที่ เว็บไซต์การไฟฟ้านครหลวง : โดยเลือก “งานบริการอื่น ๆ” จากนั้นเลือก “เพิ่มหรือลดขนาดการใช้ไฟฟ้า” และ “ประเภทผู้ขอใช้บริการ”

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ติดต่อการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center เบอร์ 1130 ซึ่งการติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าแบบ TOU อาจมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 7,000บาท (ตัวเลขที่แท้จริงเช็คได้จากการไฟฟ้านครหลวงในพื้นที่ได้เลย)

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo