เปิดข้อดีและข้อเสีย เมื่อนักท่องเที่ยวจีนทะลักเที่ยวไทย 2023

           หลังจากทางการจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เรียกได้ว่าเข้มงวดที่สุด หนึ่งในนั้นคือการห้ามคนจีนเดินทางออกไปต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ ซึ่งกระแสการประท้วงของประชาชนหลายเมืองในจีนเมื่อปลายปีที่ผ่านมา จึงทำให้ทางการจีนต้องยอมผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 หนึ่งในนั้นคือการอนุญาตให้คนจีนสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้เหมือนเดิม โดยที่ไม่ต้องขออนุญาตจากทางการ นั่นหมายความว่าปริมาณนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก จะกลับมายังประเทศไทยของเราอีกครั้ง ซึ่งคนจีนจะสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ดังนั้น ไหนดี จึงพามาเปิดข้อดีและข้อเสีย เมื่อนักท่องเที่ยวจีนกลับมาไทย ไปดูรายละเอียดกันได้เลย

เปิดข้อดีและข้อเสีย เมื่อนักท่องเที่ยวจีนกลับมาไทย 2023

ข้อดี เมื่อนักท่องเที่ยวจีนกลับมาท่องเที่ยวในไทย

  • ไทยจะมีรายได้จำนวนมากจากการท่องเที่ยวกลับมาอีกครั้ง โดยจากสถิติแล้ว นักท่องเที่ยวจีนสร้างรายได้ต่อปีให้กับประเทศไทยนับแสนล้านบาทเลยทีเดียว
  • เกิดการจ้างงานเพิ่มในธุรกิจภาคการท่องเที่ยว เพื่อรองรับการบริการ ซึ่งแน่นอนว่าก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทยคิดเป็นกว่า 50% ดังนั้นภาคธุรกิจท่องเที่ยวจำเป็นต้องจ้างงานเพิ่ม เพื่อรองรับต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง
  • เกิดการหมุนเวียนเม็ดเงินในเศรษฐกิจ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งทางตรงส่งผลหลัก ๆ ต่อภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และทางอ้อมคือเกิดจากการใช้เม็ดเงินที่ได้มาจากรายได้จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเหล่านี้ นำไปใช้ในการหมุนเวียนธุรกิจ เช่น เมื่อผู้ประกอบการโรงแรมมีรายได้ ก็นำมาก่อสร้างโรงแรมเพิ่ม ทำให้เกิดการจ้างงาน, เกิดการซื้อหาวัสดุก่อสร้างเพิ่ม  เป็นต้น
  • สร้างงาน สร้างอาชีพให้ธุรกิจ SME แน่นอนว่าธุรกิจ SME มีทุนในการทำธุรกิจที่น้อย แต่เมื่อมีปริมาณนักท่องเที่ยวเข้ามาตามสถานที่ต่าง ๆ จำนวนมากก็ย่อมสร้างโอกาสในการค้าขายให้กับ SME ที่สามารถสร้างจุดเด่น และเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนซื้อหาสินค้า และบริการที่ร้านของตนได้ เช่น ร้านกาแฟ, ร้านนวด, ร้านขายของฝากจากท้องถิ่น เป็นต้น

 

ข้อเสีย เมื่อนักท่องเที่ยวจีนกลับมาท่องเที่ยวในไทย

  • อาจเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กลับมาอีกครั้ง เมื่อปริมาณนักท่องเที่ยวมากขึ้น และมาตรการคัดกรองไม่เข้มงวดก็อาจมีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดเกิดขึ้นได้
  • เกิดการจราจรติดขัด เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ จะกลับมาแออัด วุ่นวาย ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่
  • อาจสูญเสียนักท่องเที่ยวกำลังซื้อสูงที่ต้องการท่องเที่ยวแบบเป็นส่วนตัว ไม่แออัด เมื่อนักท่องเที่ยวมีจำนวนมาก นักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงก็อาจหาสถานที่ใหม่ที่สามารถตอบสนองความต้องการตนเองได้ดีกว่า
  • ปัญหาอาชญากรรมและทัวร์ศูนย์เหรียญ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากก็ย่อมเกิดปัญหาอาชญากรรมตามมา ตลอดจนช่องทางการทำธุรกิจผิดกฎหมายต่าง ๆ ขึ้น

หมายเหตุ ทัวร์ศูนย์เหรียญ คือ กิจการของคนจีนที่ใช้ตัวแทนคนไทยมาเปิดกิจการ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีน เช่น รถบัส, ร้านของฝาก, ร้านอาหาร เป็นต้น

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo