แก๊ง Call Center คืออะไร รู้ก่อนเสียเงินในบัญชี

          ทุกวันนี้ โลกของเราเรียกได้ว่าพัฒนาสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว ทั้งเทคโนโลยีต่าง ๆ ก็ทันสมัย ทำให้ชีวิตของเรามีระบบต่าง ๆ ทั้งด้าน IT, ระบบการสื่อสาร ฯลฯ ที่มาอำนวยความสะดวกให้กับเราเป็นอย่างมาก ไม่เว้นแม้กระทั่งด้านการเงิน แต่ความสะดวกสบายเหล่านี้ ใช่เพียงแต่จะมีข้อดีแต่เพียงด้านเดียว เพราะยังมีสิ่งหนึ่งที่แฝงตัวเข้ามาพร้อมกับความสะดวกสบายเหล่านี้ด้วย นั่นก็คือ มิจฉาชีพที่ได้พัฒนากลยุทธ์วิธีการ, กลโกงรูปแบบต่าง ๆ ที่สรรหาพัฒนามาเพื่อหลอกลวงเหยื่อให้หลงเชื่อและสูญเสียทรัพย์สิน, เงินทองให้กับมิจฉาชีพเหล่านี้ไป   

          ช่วงรอบปีที่ผ่านมา ในกระแสสังคมของประเทศไทยเองนั้น ต่างมีเรื่องของข่าวสารที่เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องราวของมิจฉาชีพ ที่โทรศัพท์มาหลอกลวงเหยื่อให้บอกข้อมูลทางการเงิน หรือล่อลวงให้โอนเงินที่เราเรียกกันว่าแก๊ง Call Center ซึ่งนับวันยิ่งแพร่ระบาดอย่างหนักในบ้านเราตอนนี้ มีผู้หลงกลโดนล่อลวงเป็นข่าวตามสื่ออยู่ทุกวัน วันนี้ไหนดีเลยจะพามาดูรายละเอียดแก๊ง Call Center ว่ากลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้มีการทำงานอย่างไร และจะมีวิธีป้องกันแบบไหน เพื่อไม่ให้เราตกเป็นเหยื่อของแก๊ง Call Center ไปดูรายละเอียดกันได้เลย

แก๊ง Call Center มิจฉาชีพเสียงตามสาย

          สำหรับแก๊ง Call Center เป็นชื่อเรียกกลุ่มมิจฉาชีพรูปแบบหนึ่งที่มีวิธีหากินในการหลอกลวงเหยื่อ โดยแสร้งทำทีมาโทรศัพท์หาเหยื่อและพูดจาหว่านล้อม, ล่อลวง หรือข่มขู่ต่าง ๆ นานา เพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อและยอมบอกข้อมูลทางการเงิน หรือโอนเงินให้ ซึ่งสำหรับประเทศไทย กลุ่มคนเหล่านี้จะมีฐานปฏิบัติงานในประเทศเพื่อนบ้าน และลักลอบซื้อขายเบอร์โทรศัพท์ของเราจากตลาดมืด เมื่อได้เบอร์โทรศัพท์มาแล้ว จึงทำการแบ่งกันโทรล่อลวงเหยื่อต่อไป โดยอาจจะทำเป็นขบวนการ ซึ่งมีทั้งคนที่ทำหน้าที่ล่อลวง, คนที่ทำหน้าที่เป็นบุคคลที่ 3 เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ที่ทำหน้าที่หลอกลวงเหยื่อจะได้ค่าคอมมิชชั่นจากทรัพย์สินที่ล่อลวงเหยื่อมา และที่เหลือจะเป็นของนายทุนผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ ดังนั้นเราจึงควรลองมาดูวิธีที่พวกมิจฉาชีพเหล่านี้ใช้ล่อลวงเหยื่อกัน เพื่อให้รู้ทัน และไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพพวกนี้เสียเอง โดยวิธีการที่มิจฉาชีพเหล่านี่ใช้ล่อลวงมี ดังต่อไปนี้

  1. ล่อลวงด้วยเรื่องที่ทำให้เหยื่อตกใจ และตื่นตระหนก เช่น มีพัสดุผิดกฎหมายส่งมาจากต่างประเทศ  ให้เราไปทำเรื่องชำระค่าปรับต่าง ๆ, บัญชีธนาคารของเราพัวพันการฟอกเงิน, มีค่าปรับจราจรค้างชำระจำนวนมาก, บอกว่าเราไม่จ่ายภาษีหรือค้างชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ กับรัฐ, ได้รับเงินรางวัลต่าง ๆ หรือมรดกแต่เราต้องชำระภาษีก่อน, อ้างว่าโอนเงินผิดบัญชี ขอเราโอนเงินคืนให้ และโทรมาหาว่าเราหรือคนรู้จักติดหนี้ พร้อมพูดจาข่มขู่ ฯลฯ
  1. โดยเมื่อเราหลงเชื่อหรือไปพูดคุยด้วย มิจฉาชีพเหล่านี้ก็จะเริ่มทำการล่อลวง มีทั้งขอข้อมูลส่วนตัว หรือให้โอนเงินไปชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งโอนสายเราไปให้เพื่อนร่วมแก๊ง ที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูง, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, ศุลกากร และข่มขู่เราเพื่อให้หลงเชื่อโอนเงินไปให้ เป็นต้น
  2. เมื่อเราหลงเชื่อมิจฉาชีพเหล่านี้ก็จะแจ้งเลขบัญชีจริงแต่เป็นของคนอื่นที่จ้างมาเปิดบัญชี หรือที่เราเรียกกันว่าบัญชีม้า เพื่อให้เราโอนเงินให้
  3. การติดตามทรัพย์สินของเราเมื่อถูกมิจฉาชีพเหล่านี้ล่อลวงไป ถือเป็นเรื่องที่ยากมากเพราะเงินของเราจะถูกถ่ายโอนออกไปต่างประเทศอย่างรวดเร็ว หากเราแจ้งธนาคารทำการอายัดไม่ทัน

วิธีง่าย ๆ ป้องกันการตกเป็นเหยื่อแกงค์ Call Center

          สำหรับการป้องกันการตกเป็นเหยื่อแก๊ง Call Center เหล่านี้ก็มีหลากหลายวิธีด้วยกัน ใครที่กำลังกังวลและอยากได้วิธีรับมือมิจฉาชีพเหล่านี้ลองเอาวิธีของเราไปใช้ รู้ว่าเขาหลอกเราอย่างไรแล้ว ก็จำเป็นต้องรู้วิธีป้องกันด้วย โดยวิธีป้องกันการตกเป็นเหยื่อของแกงค์ Call Center เราขอแนะนำ ดังนี้

  1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “WhosCall” ติดเครื่องไว้ เพราะแอปฯ นี้จะทำหน้าที่ตรวจสอบเบอร์ที่โทรเข้าเครื่องโทรศัพท์ของเราว่าเป็นเบอร์ปกติ หรือเบอร์ของมิจฉาชีพที่ถูกระบุในฐานข้อมูลของ Whoscall ซึ่งปัจจุบันแอปฯนี้ก็มีฐานข้อมูลของเบอร์โทรศัพท์มิจฉาชีพที่ใช้โทรหลอกลวงเหยื่อหลายล้านเลขหมายทั่วโลก
  2. ตั้งสติไม่หลงเชื่อ โดยปกติระบบราชการของประเทศไทยเรา จะไม่ทำการติดต่อประชาชนโดยตรงแบบนี้ ให้เรากดวางสายหรือตอบไปว่าจะโทรไปตรวจสอบยังหน่วยงานที่แก๊ง Call Center อ้างถึงเองอีกครั้ง
  3. หากมิจฉาชีพรู้เลขบัญชีทางการเงิน ของเราหรือรหัสผ่านต่าง ๆ ให้รีบแจ้งธนาคาร เพื่อทำการเปลี่ยนหรืออายัดบัญชีโดยด่วน
  4. ทำการก่อกวนหรือป่วนแก๊ง Call Center กลับคืนไปจนมันหัวเสีย, วางสายไปเอง เช่น แกล้งพูดภาษาต่างดาวใส่, บอกว่าญาติพี่น้องเสีย หรือแกล้งบอกว่าช่วงนี้ร้อนเงินอยากไปทำงานด้วยจัง เป็นต้น
  5. หลังจากแน่ใจว่าเบอร์ที่โทรมาเป็นมิจฉาชีพให้ทำการบล็อกเบอร์ โดยเข้าไปที่เมนูตั้งค่าการโทรในโทรศัพท์ของเรา พร้อมทั้งเลือกเมนูบัญชีดำ หรือบล็อกเบอร์ เพื่อไม่ให้มิจฉาชีพใช้เบอร์โทรศัพท์นี้โทรหาเราได้อีก
  6. หากเสียรู้พลาดโอนเงินไปแล้ว ให้รีบแจ้งธนาคารของเรา และธนาคารที่มิจฉาชีพใช้หลอกลวง เพื่อรีบอายัดบัญชีโดยด่วน ก่อนมิจฉาชีพจะรีบโอนเงินออกไปต่างประเทศ

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo