APEC 2022 คืออะไร ? ไทยได้อะไรจากการเป็นเจ้าภาพ

APEC คืออะไร ?

            APEC ย่อมาจาก Asia – Pacific Economic Cooperation คือ เขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่ง APEC ได้พัฒนาจนกลายมาเป็นเวทีการประชุมในระดับภูมิภาคที่มีความสำคัญ โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของชาติสมาชิก และสร้างการมีส่วนร่วมการเป็นประชาคมในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเอเปคได้เริ่มจัดการพบปะระหว่างผู้นำเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2536 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีสมาชิกของ APEC รวม 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่

  1. ออสเตรเลีย
  2. แคนาดา
  3. ญี่ปุ่น
  4. เกาหลีใต้
  5. จีน
  6. ฮ่องกง
  7. นิวซีแลนด์
  8. สหรัฐอเมริกา
  9. บรูไนฯ
  10. อินโดนีเซีย
  11. มาเลเซีย
  12. สิงคโปร์
  13. ฟิลิปปินส์
  14. ไทย
  15. จีนไทเป
  16. ชิลี
  17. เม็กซิโก
  18. ปาปัวนิวกินี
  19. เปรู
  20. รัสเซีย
  21. เวียดนาม

 

APEC จัดตั้งขึ้นเพื่ออะไร ?

            เริ่มแรก APEC มีชาติสมาชิกก่อตั้งเพียง 12 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, บรูไนฯ, ฟิลิปปินส์ และประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นทางด้านเศรษฐกิจและจัดทำข้อตกลงทางการค้า เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของชาติสมาชิก ซึ่งไม่มีข้อผูกมัดตายตัว ชาติสมาชิกสามารถลงทุนหรือเปิดเสรีทางการค้าระหว่างกันได้ตามความสมัครใจ

            โดยทุกคนรู้หรือไม่? ว่าชาติสมาชิก APEC มีขนาด GDP (Gross Domestic Product) รวมกันกว่า 59.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นตัวเลขถึง 61% ของขนาดเศรษฐกิจโลก (2 ใน 3 ของ GDP โลก) ทำให้ APEC เป็นความร่วมมือทางด้านการค้าและเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด โดยมีมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลกเข้าร่วมอย่างครบครัน เช่น สหรัฐอเมริกา, จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ ฯลฯ

 

การประชุม APEC 2022 ในไทย

          ในช่วงสัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2022 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อต้อนรับผู้นำและรัฐมนตรีเอเปค ซึ่งจะประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี รวมทั้งคณะผู้แทนเขตเศรษฐกิจเอเปค และสื่อมวลชนต่างชาติที่จะเดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อร่วมกับขับเคลื่อนการประชุมเอเปค 2022 ภายใต้หัวข้อหลัก “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” ให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อคนไทยและภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

 

ประเทศไทยได้อะไรจากการจัดประชุม APEC ในปี 2022 ?

            สำหรับการประชุม APEC ในเดือนพฤศจิกายนที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ หลายคนคงสงสัยว่านอกจากคนกรุงเทพฯจะได้ทำงานที่บ้าน, ได้หยุดงาน แถมรถยังติดอีก แต่ประเทศไทยจะได้ประโยชน์อะไรจากการเป็นเจ้าภาพการประชุม APEC 2022 ไหนดี ขอสรุปให้ ดังนี้

  • การส่งเสริมภาพลักษณ์ความพร้อมของประเทศ การประชุม APEC ที่มีผู้นำหลาย ๆ ประเทศเดินทางมายังประเทศไทย ย่อมเป็นที่ถูกจับตาและรายงานข่าวไปทั่วโลก ทำให้นักท่องเที่ยว, นักลงทุน ได้เห็นศักยภาพของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐาน, อาหาร, วัฒนธรรม, แหล่งท่องเที่ยว ฯลน ที่ดึงดูดผู้คนให้มาลงทุน หรือเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทย
  • ได้ประโยชน์จากข้อตกลงทางการค้าต่าง ๆ ระหว่างชาติสมาชิก การประชุม APEC ในปีนี้ ประเทศไทยพุ่งเป้าที่จะผลักดันเขตการค้าเสรีเอเชียแปซิฟิก (FTAAP: Free Trade Area of the Asia-Pacific) ที่ช่วยในด้านการยกเว้นเรื่องของภาษี และให้สิทธิประโยชน์ทางการค้าระหว่างกัน ทำให้ประเทศไทยได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากข้อตกลงต่าง ๆ ที่จะทำขึ้นในอนาคต
  • ได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยว การประชุม APEC ทำให้ประเทศไทยได้โชว์ศักยภาพการท่องเที่ยว ที่ถือเป็นหนึ่งในรายได้หลักของประเทศ ในการจัดประชุมประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงศิลปะวัฒนธรรม, อาหาร หรือโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวออกไปสู่ชาวโลก นอกจากนี้การที่ผู้นำแต่ละประเทศกว่า 21 ประเทศ เดินทางมายังประเทศไทย ย่อมต้องมีผู้ติดตาม รวมทั้งนักข่าวจากทั่วโลก ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคท้องถิ่นไปในตัว
  • ส่งเสริมพัฒนาธุรกิจของผู้ประกอบการ ในการประชุม APEC ยังมีเวทีให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ ภายในประเทศได้ไปออกบูธจัดแสดงสินค้าและบริการต่าง ๆ แก่ผู้นำของประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมการประชุม หรือผู้ติดตามที่อาจเป็นนายกสมาคมด้านการค้า, นักลงทุน ฯลฯ ทำให้เกิดโอกาสอย่างมากมาย แก่ผู้ประกอบการในไทยในการต่อยอดการขยายธุรกิจของตนเองไปยังต่างประเทศ

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo