ทริค (ไม่) ลับ ใช้บัตรเครดิตอย่างไร ให้ได้กำไร ไม่เป็นหนี้

          หลายคนอาจจะเคยได้ยินข่าว หรือเคยเห็นคนที่เป็นหนี้บัตรเครดิตมากมาย จนอาจเกิดความกลัวที่จะใช้บัตรเครดิต แต่วันนี้ ไหนดี จะมาแนะนำวิธีใช้บัตรเครดิตว่าหากใช้อย่างถูกวิธี บัตรเครดิตเองก็มีข้อดีมากมาย รวมทั้งช่วยให้ชีวิตของเราได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นอย่างมาก ไปดูวิธีใช้บัตรเครดิตที่มีแต่ได้กับได้ ไม่เป็นหนี้กันได้เลย

บัตรเครดิตคืออะไร ?

          คือ เครื่องมือทางการเงินที่สำคัญรูปแบบหนึ่ง ที่เป็นสื่อกลางทดแทนเงินสดในการซื้อหาสินค้าและบริการต่าง ๆ โดยทางธนาคารเจ้าของบัตรเครดิต จะอนุมัติวงเงินพร้อมใช้ไว้ในบัตรให้เราสามารถใช้วงเงินนั้นได้ตลอดเวลากับร้านที่ใช้บัตรเครดิต และอาจมีสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อจูงใจลูกค้าให้ใช้บริการ เช่น โปรโมชันผ่อน 0%, เครดิตเงินคืน, ส่วนลดร้านอาหาร เป็นต้น

5 ทริค (ไม่) ลับ ใช้บัตรเครดิตให้ได้กำไร ไม่เป็นหนี้

1. ปรับทัศนคติ 

  • การมีบัตรเครดิตไม่ได้หมายความว่าเหมือนเรามีเงินสดในบัญชีธนาคารอยู่ในมือ แต่การมีบัตรเครดิตสักใบหนึ่ง เท่ากับว่าเรามีเงิน “กู้” พร้อมใช้จากธนาคารที่อนุมัติไว้ให้เราล่วงหน้า
  • การใช้จ่ายบัตรเครดิตแต่ละครั้ง ควรคำนึงถึงดอกเบี้ยที่จะต้องเสีย รวมถึงศักยภาพการชำระเงินคืนของเราด้วย เพื่อเตือนตัวเองไม่ให้ใช้เงินเกินกำลัง หรือใช้บัตรเครดิตในกรณีที่เงินหมดตอนสิ้นเดือน

2. ไม่จ่ายขั้นต่ำ ในการชำระเงินบัตรเครดิต

  • ในการชำระค่าบัตรเครดิตนั้น หลาย ๆ ธนาคารจะมีโปรโมชันเอาใจลูกค้า ให้สามารถชำระเงินคืนขั้นต่ำของยอดการใช้จ่ายบัตรเครดิตได้ เช่น ใช้บัตรเครดิตไป 30,000 บาท สามารถชำระคืนขั้นต่ำ 5% เท่ากับ 1,500 บาท ตรงนี้หลายคนอาจหลงดีใจ ว่าสามารถจ่ายขั้นต่ำในการชำระไปก่อนก็ได้ แต่หารู้ไม่ว่าธนาคารได้คิดดอกเบี้ยส่วนต่างในการที่เราจ่ายขั้นต่ำไปเรียบร้อยแล้ว 
  • นั่นหมายความว่า แทนที่จะชำระคืน 30,000 บาทเท่าที่ใช้ กลับต้องเสียดอกเบี้ยบวกเพิ่มไปอีก ทำให้เราต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่มและยอดหนี้ก็หมดช้าลงกว่าเดิม

3. ศึกษาโปรโมชันและรายละเอียดบัตรเครดิตให้เข้าใจ

  • บัตรเครดิต หากใช้ให้เป็นจะมีประโยชน์มาก เนื่องจากมีโปรโมชันหรือส่วนลดมากมาย รวมทั้งยังได้เครดิตเงินคืนอีก ดังนั้น ก่อนจะใช้บัตรเครดิต เราควรศึกษาโปรโมชันให้ดีว่าใช้บัตรไหนคุ้มที่สุดสำหรับการใช้จ่ายในครั้งนี้ เช่น บัตรเครดิตธนาคาร A ได้ส่วนลดสำหรับการเติมน้ำมัน, บัตรเครดิตธนาคาร B ผ่อน 0% 10 เดือนได้ เป็นต้น

 4. ไม่ควรสมัครบัตรเครดิตหลายใบ

  • การมีบัตรเครดิตหลายใบเกินไป ไม่ได้เป็นสิ่งดีเลย เพราะอาจมีค่าใช้จ่ายรายปีจากค่าธรรมเนียมการใช้งาน หรือทำให้เกิดการขาดวินัยในการใช้เงิน ดังนั้น จึงควรเลือกบัตรเครดิตที่เหมาะสมกับเรา และรูปแบบการใช้งานเป็นหลักมากกว่า เช่น บัตรเครดิตใบแรกสำหรับซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ, บัตรเครดิตใบที่สองสำหรับการเติมน้ำมันรถ เป็นต้น

 5. ไม่กดเงินสดจากบัตรเครดิต

  • บัตรเครดิตหลายใบในปัจจุบัน จะมีวงเงินสดพร้อมใช้ติดมากับบัตรเครดิตด้วย ซึ่งเราสามารถกดเงินสดหรือทำรายการโอนวงเงินจากบัตรเครดิตเข้าบัญชีธนาคารของเราได้เลย แต่หารู้ไม่ว่าดอกเบี้ยสำหรับการกดเงินสดจากบัตรเครดิตนั้นแพงมาก เฉลี่ย 15 – 21 % เลยทีเดียว ทำให้เราขาดวินัยทางการเงินและก่อหนี้เพิ่มได้อย่างง่ายดาย
  • หากต้องการเงินสด ควรหาเงินกู้จากแหล่งอื่น เช่น สินเชื่อจำนองบ้าน, สินเชื่อจำนองทะเบียนรถ เป็นต้น ที่ดอกเบี้ยถูกกว่าบัตรเครดิตจะดีกว่า

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo