วิธีปลดล็อกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต ปัญหาใหญ่ของคนทำงาน

           สำหรับประเทศไทยแล้ว การทำงานในปัจจุบัน คนทำงานส่วนใหญ่เมื่อจบมาทำงาน ยังมีรายได้ที่อาจไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพ หรือบางคนอาจมีภาระหลาย ๆ อย่างที่จำเป็นจะต้องดูแล ทำให้คนในวัยเริ่มต้นทำงานหลายคนขาดสภาพคล่องทางการเงิน ต้องกู้หนี้ยืมสิน ทั้งจากบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อมาใช้จ่าย หรือบางคนพอทำงานมีเงินเดือน ก็มีบัตรเครดิตจำนวนมาก ทำให้อาจขาดวินัยทางการเงิน ใช้บัตรเครดิตอย่างเกินพอดี จนวงเงินหนี้เพิ่มพูนเกินกว่ารายได้

            ปัญหาเหล่านี้วนเวียนอยู่ในสังคมของคนวัยทำงาน ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ทั้งของตัวเราเองที่เป็นหนี้สิน และเป็นปัญหาระดับประเทศ เพราะในปัจจุบันหนี้ครัวเรือนของประเทศไทยเพิ่มสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยจากปัญหาหนี้ต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น วันนี้ไหนดีเลยอยากจะมาขอแนะนำแนวทางในการปลดล็อคหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล หนี้บัตรเครดิต ให้ชีวิตวัยทำงานของเราปลอดภาระจากหนี้ มีเงินเก็บออม สำหรับใช้จ่ายยามจำเป็น และมีสุขภาพจิตที่ดีเพราะไม่มีหนี้ให้ต้องกังวล ส่วนวิธีปลดล็อกหนี้ที่เรานำมาแนะนำ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูรายละเอียดได้เลย

รวมกลยุทธ์ปลดล็อก หนี้สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต 

  1. รีไฟแนนซ์บ้าน ทำไมเราถึงแนะนำวิธีนี้เป็นวิธีแรกในการปลดล็อกหนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล ก็เพราะว่าดอกเบี้ยบ้านเป็นดอกเบี้ยที่ถูกที่สุด โดยเฉลี่ยเพียง 3-4% เท่านั้นเอง อีกทั้งยังผ่อนได้ยาวนานสูงสุดถึง 30 ปี การที่เรามีบ้านปลอดภาระ หรือบ้านที่กำลังผ่อนอยู่เราสามารถนำไปขอรีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อขอวงเงินส่วนต่างจากราคาประเมิน นำไปชำระหนี้สินบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลได้ ทำให้ภาพรวมดอกเบี้ยที่เราต้องชำระลดลง อีกทั้งค่างวดของก้อนหนี้ทั้งหมดก็ลดลงตามไปด้วย มีเงินเหลือเก็บออมนำไปปิดหนี้ทั้งหมดได้ไวขึ้น
  2. เข้าร่วมโครงการรวมหนี้ของภาครัฐ โดยต้นปี 2565 นี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยเค้าก็ได้มีโครงการรวมหนี้ เพื่อลดภาระหนี้ครัวเรือนของประเทศไทยลง โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่ผ่อนบ้านอยู่สามารถนำสินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล นำไปรวมกับหนี้บ้านของธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อรวมหนี้เป็นก้อนเดียว ทำให้ดอกเบี้ยลดลง การผ่อนค่างวดถูกลง ซึ่งสามารถดูรายละเอียดของโครงการรวมหนี้ ได้ที่เว็บไซต์ https://bit.ly/3wiPv02 ได้เลย
  3. วางแผนการปลดหนี้อย่างเป็นระบบ การปลดหนี้ที่ดี เราจะต้องวางแผนการชำระหนี้ก่อน เพื่อให้รู้สถานะหนี้ต่าง ๆ ของเรา ว่าตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง โดยวิธีการวางแผนการปลดหนี้เราขอแนะนำ ดังนี้

            3.1) ทำรายการตารางหนี้ทั้งหมด ว่าเรามีหนี้กับเจ้าหนี้ทั้งหมดเท่าไหร่ แต่ละรายวงเงินกู้, ดอกเบี้ย, ยอดคงเหลือเท่าไหร่ เพื่อนำมาวางแผนการปลดหนี้ในข้อต่อไป

            3.2) วางแผนการปลดหนี้ โดยเราแนะนำ อันดับแรก ปลดหนี้ที่เราสามารถปลดได้ด้วยเงินสดที่เรามีก่อน เช่น ยอดผ่อนบัตรเครดิตที่วงเงินไม่เยอะหลักหมื่น เป็นต้น หลังจากนั้นค่อย ๆ ดูหนี้ที่ยอดคงเหลือน้อยลงมาเป็นอันดับสอง โดยเทคนิคนี้เรียกว่า Snowball ที่เหมือนกับการปั้นบอลหิมะ ค่อย ๆ ปลดหนี้จากก้อนเล็ก ไปหาก้อนใหญ่ เพื่อให้เรามีสภาพคล่องทางการเงินเหลืออยู่

            นี่ก็คือ 3 วิธีปลดล็อกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต ที่เป็นปัญหาใหญ่ของคนทำงาน ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ สุดท้ายแล้วก็ขอย้ำเตือนว่าหากปลดหนี้ได้แล้ว การไม่กลับเข้าสู่วงจรหนี้ซ้ำซากอีก คือการมีวินัย และรู้จักวางแผนทางการเงิน ใช้จ่ายอย่างพอดีตามกำลังที่มี เพียงเท่านี้ชีวิตวันทำงานเราก็จะมีเงินเก็บ และสามารถทำตามความฝันที่ต้องการได้แน่นอน

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo