รู้จัก “Google Bard“ AI อัจฉริยะช่วยทำงานและสื่อสารจาก Google



            ในปัจจุบันเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในวิถีชีวิตประจำวันของคนเรา ไม่เว้นแม้กระทั่งการทำงานที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ได้เริ่มเข้ามาช่วยเหลือมนุษย์เราในการทำงานด้านต่าง ๆ มากมาย

             และในวันนี้ ไหนดี อยากพาทุกคนไปรู้จัก AI ตัวใหม่ของค่ายเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Google ที่ได้เปิดให้ทดลองใช้งาน Google Bard AI อัจฉริยะที่จะช่วยให้คุณทำงานและสื่อสารง่ายขึ้นอย่างมาก โดย Google Bard จะมีรายละเอียดอย่างไร และใช้งานอะไรได้บ้าง เราไปดูรายละเอียดกันได้เลย

รู้จัก “Google Bard” AI อัจฉริยะช่วยทำงานและสื่อสารจาก Google

“Google Bard” คืออะไร ?

           Google Bard  เป็นบริการแชทบอทอัจฉริยะจาก Google AI ซึ่งเป็นโมเดลการเรียนรู้ภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับชุดข้อมูลข้อความและโค้ดขนาดใหญ่ ทั้งจากนักพัฒนาซอฟแวร์และผู้ใช้งานทั่วโลก โดย Google Bard สามารถสื่อสารและสร้างข้อความที่เหมือนมนุษย์เพื่อตอบสนองต่อข้อความที่เราต้องการ รวมทั้งสามารถตอบคำถามที่หลากหลาย  ซึ่งผู้ใช้สามารถนำ Google Bard ไปใช้งานได้หลากหลายตามความต้องการ

“Google Bard” ทำงานได้อย่างไร ?

            การทำงานของ Google Bard จะใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า “การประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing)” ซึ่งช่วยให้คอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจและสร้างข้อความได้ผ่านการฝึกฝนและเรียนรู้เกี่ยวกับชุดข้อมูลข้อความและโค้ดขนาดใหญ่ ซึ่งช่วยให้ Google Bard สามารถเรียนรู้รูปแบบของภาษาและสร้างข้อความที่เหมือนมนุษย์ได้

              เมื่อผู้ใช้งานอย่างเราได้พิมพ์ถามคำถามหรือส่งข้อความให้กับ Google Bard ระบบจะประมวลผลข้อความนั้น และไปค้นหาคำตอบในชุดข้อมูลข้อความและโค้ดขนาดใหญ่ และส่งคำตอบนั้นกลับไปยังผู้ใช้

“Google Bard” ใช้งานอะไรได้บ้าง ?

  • สรุปข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อที่เป็นข้อเท็จจริงต่าง ๆ เช่น ประวัติของบุคคล, เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี เป็นต้น
  • สร้างเรื่องราว ประเภทต่าง ๆ ตามคีย์เวิร์ดที่ป้อนเข้าไป เช่น เขียนนิยาย, เขียนบทกวี, เขียนบทละคร เป็นต้น
  • แปลภาษา ระหว่างภาษาต่าง ๆ
  • เขียนเนื้อหาหรือขัดเกลาเนื้อหาในการทำงาน เช่น เขียนจดหมาย, เขียนบันทึกอนุมัติ, เขียนโครงการต่าง ๆ เป็นต้น
  • ช่วยทำงานใน Google Workspace ได้

วิธีสมัครใช้งาน “Google Bard” ทำอย่างไร ?

              Google Bard เปิดให้ใช้งานฟรีสำหรับทุกคน โดยผู้ใช้สามารถสมัครใช้งาน Google Bard ผ่านเว็บไซต์ของ https://bard.google.com/ และหากเราลงทะเบียนใช้งาน Gmail ไว้อยู่แล้วระบบจะเข้าสู่ Google Bard ให้โดยอัตโนมัติ ทำให้ไม่ต้องทำการลงทะเบียนใหม่

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo