“Apple Vision Pro” แว่น AR สุดล้ำ มีอะไรน่าสนใจบ้าง ?



          เมื่อไม่นานมานี้บริษัท Apple บริษัทเทคโนโลยียักษ์ของสหรัฐฯ ได้เปิดตัว “Apple Vision Pro” เทคโนโลยีแว่นตาล้ำยุคที่รวมเอาเทคโนโลยีจากหลายอุปกรณ์เข้าไวด้วยกัน เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2023 ที่งาน Worldwide Developers Conference 2023 (เป็นการประชุมประจำปีเพื่อแสดงสินค้าซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Apple) โดยราคาเปิดตัวอยู่ที่ 3,499 ดอลลาร์ (ประมาณ 122,000 บาท) และจะพร้อมให้ซื้อในต้นปี 2024 วันนี้ ไหนดี ได้รวมข้อมูลมาให้ว่า “Apple Vision Pro” มีฟังก์ชันอะไรน่าสนใจบ้าง ไปดูรายละเอียดได้เลย

“Apple Vision Pro” กับ 8 ฟังก์ชันน่าสนใจ

1. แสดงภาพจอซ้อนและภาพจริงพร้อมกัน



          Apple Vision Pro เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Augmented reality (AR) คือ เป็นจอที่โชว์ภาพจอที่เราเปิดแอปฯ ต่าง ๆ ซ้อนบนภาพพื้นหลังของสภาพแวดล้อมจริง คล้ายกับว่าแอปฯ ที่เราเปิดกำลังลอยอยู่ ซึ่งต่างจากแว่นตาไฮเทคทั่วไป จะเป็นแว่น Virtual reality (VR) คือเห็นแต่จออย่างเดียว แต่จะมีบางแอปฯ หรือบางฟังก์ชันที่อาจจะปิดบังภาพพื้นหลัง เช่น แอปฯ ดูภาพยนตร์ ฯลฯ

2. ช่วยให้คนอื่นรู้ได้ว่าเรากำลังมองเขาอยู่หรือไม่

         ฟังก์ชันใหม่ “EyeSight” ช่วยให้คนที่อยู่ตรงหน้าแว่นรู้ว่าผู้สวมแว่นกำลังมองสิ่งใดอยู่ หากผู้สวม Vision Pro กำลังจดจ้องกับแอปฯ อยู่ ส่วนของเลนส์ด้านหน้าจะแสดงผลเป็นแอนิเมชัน เพื่อให้ผู้อื่นรู้ว่าคุณกำลังใช้แอปฯ อยู่ แต่ถ้าหากมีคนเดินเข้ามาใกล้ผู้สวมใส่ Vision Pro ตัวเลนส์ก็จะโชว์ภาพดวงตาของผู้สวม เพื่อให้สื่อสารกันได้ตามปกติ

3. สามารถความคุมได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม

         โดยปกติแว่นตา VR ทั่วไปจะต้องมี Remote Control หรือ Controller ประกอบการใช้งานและออกคำสั่ง แต่สำหรับ Apple Vision Pro ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เหล่านั้น โดยใช้เพียงแค่มือในการควบคุมหน้าจอและออกคำสั่ง โดยหน้าจอจะทำการประมวลผลโดยใช้กล้องจับที่การเคลื่อนไหวของมือ

         ส่วนในส่วนของเคอร์เซอร์บนหน้าจอกล้องภายใน จะทำการจับการเคลื่อนไหวของดวงตาผู้ใช้ว่ากำลังจ้องสิ่งใดอยู่ สามารถเชื่อมอุปกรณ์อื่น ๆ ผ่าน Bluetooth ได้ เช่น คีย์บอร์ด ฯลฯ

4. มีระบบเสียงตามทิศทางและตำแหน่ง

         ด้วยเทคโนโลยี “Dual Driver Audio Pods” ที่อยู่ด้านข้างตรงสายรัดเหนือหูทั้งสองข้าง จะให้เสียงราวกับว่าเสียงมาจากรอบทิศทาง แต่คนข้างเคียงอาจจะได้ยินเสียงด้วย ซึ่งผู้ใช้งาน สามารถเชื่อมต่อกับ AirPods ได้ เพื่อความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

5. คนใส่แว่นสามารถใส่ได้

         Apple ได้ออกมาประกาศว่า สามารถจะใส่เลนส์สายตาเข้าไปในตัว Vision Pro เพื่อให้ผู้สวมแว่นสามารถมองเห็นได้อย่างปกติ ซึ่งวิธีนี้อาจจะต้องใช้เวลาในช่วงแรกเพื่อให้ได้ผู้สวมใส่ปรับสภาพกับเลนส์

6. ใช้ดวงตาในการระบุตัวตน

         Vision Pro ไม่สามารถสแกนหรือมองเห็นใบหน้าของผู้สวมใส่ได้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นจึงไม่สามารถใช้ Face ID ในการระบุตัวตน แต่ Vision Pro จะใช้การสแกนดวงตาเพื่อระบุตัวตนของผู้สวมใส่ เพื่อการธุรกรรมทางการเงินหรือล็อกอินเข้าแอปพลิเคชันต่าง ๆ

7. สายรัดศีรษะยืดหยุ่นได้

          Vision Pro ออกแบบสายรัดศีรษะให้เข้ากับขนาดศีรษะของผู้สวมใส่ที่แตกต่างกันได้ ด้วยน้ำหนักที่เบา นุ่มสบาย ยืดหยุ่นรับเข้ากับโครงศีรษะของผู้สวมใส่ ไม่ว่าคุณจะมีศีรษะใหญ่หรือเล็กก็หมดกังวลได้เลย

8. ถ่ายรูปหรือวิดีโอแบบ 3D

         Vision Pro สามารถถ่ายภาพและวิดีโอแบบ 3 มิติ ให้ความลึกและคมชัดของภาพมากขึ้น แล้วยังสามารถย้อนดูภาพและวิดีโอที่ถ่ายไว้ด้วย Vision Pro ได้อย่างง่ายดายราวกับเกิดขึ้นตรงหน้า

 

อ้างอิงรูปภาพจาก 1

ไหนดี
Logo