รีวิว BTS/MRT บางหว้า อยู่ตรงไหน? – เปิดปิดกี่โมง, จุดเชื่อมต่อ, ทางออก

บางหว้า ถือเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางอีกแห่งหนึ่งในย่านฝั่งธน ที่สามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้า MRT เข้าด้วยกัน ทำให้ชาวฝั่งธนสามารถเดินทางเข้าออกเมืองได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งตัวสถานี BTS บางหว้าและ MRT บางหว้านี้ตั้งอยู่ติดกันเลย มาดูกันว่าอยู่ตรงไหน เชื่อมต่อกันยังไง เปิดปิดกี่โมง มีทางออกอะไรให้ใช้บ้าง (อัปเดต 2565)

BTS/MRT บางหว้าอยู่ตรงไหน

สถานี BTS บางหว้า ตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ บริเวณที่ตัดกับถนนเพชรเกษม ในขณะที่สถานี MRT บางหว้าอยู่ตรงถนนเพชรเกษม ส่วนที่ตัดกับถนนราชพฤกษ์ ซึ่งทั้งสองสถานีนี้อยู่ติดกันเลย ถ้ามองจากมุมสูงก็จะเห็นเป็นลักษณะรูปตัว T ดังภาพด้านล่าง

จากภาพด้านบนจะสังเกตได้ว่ามีป้ายรถเมล์อยู่บนทั้งสองถนนเลยด้วย และเมื่อมาดูถ่ายถ่ายจริงก็จะเห็นว่าสถานี MRT และ BTS อยู่ติดกันเลย

จุดเชื่อมต่อ: ข้อดีของการเดินทางเชื่อมต่อระหว่าง BTS และ MRT บางหว้าก็คือมีระยะเดินเชื่อมระหว่าง BTS และ MRT ที่สั้น ไม่ต้องเดินยาวเหมือนกับจุดเชื่อมต่อบริเวณ BTS ศาลาแดงสู่ MRT สีลม สามารถเดินลงมาจาก MRT บางหว้า เพื่อต่อเข้า BTS บางหว้าได้เลย

ร้านใกล้เคียง: ในบริเวณนั้นเองก็จะมีร้านกาแฟอเมซอน ปั้มน้ำมันเชลล์ ร้านอาหารตามสั่ง และในบางช่วงเช่นหลังเลิกงาน ก็จะมีแผงขายของด้วย

BTS/MRT บางหว้า เปิดกี่โมง?

สถานี BTS บางหว้า เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05:30 น. (เริ่มใช้ตารางเวลานี้ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2564) แต่เวลาที่ให้บริการขบวนสุดท้ายจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าจะไปลงที่สถานีไหน

  • ไปสถานีปลายทาง สนามกีฬาแห่งชาติ/เคหะ/คูคต ขบวนสุดท้ายออก 23:35 น.
  • ไปสถานี สนามกีฬาแห่งชาติ/ห้าแยกลาดพร้าว/สำโรง ขบวนสุดท้ายออก 23:50 น.
  • ไปสถานี กรุงธนบุรี ขบวนสุดท้ายออก 00:00 น.

ส่วนความถี่ในการเดินรถนั้น จะมีเวลาระหว่างขบวนรถในวันธรรมดาอยู่ที่ 3.45 นาทีในช่วงเวลาเร่งด่วน 7 โมงเช้าถึง 9 โมงเช้า และ 5 โมงเย็นถึงสองทุ่ม นอกจากเวลานั้นรถไฟจะมาทุก ๆ ประมาณ 6 นาที ในขณะที่วันหยุดรถไฟจะมาทุก ๆ 5.4-7 นาที โดยจะเพิ่มเป็น 8 นาทีหลังสี่ทุ่ม

ในขณะที่ MRT บางหว้า (สายสีน้ำเงิน) เปิดวิ่งขบวนแรกเวลา 05:39 โดยรถไฟฟ้าที่มุ่งหน้าเข้าเมืองไปบางซื่อต่อไปยังปลายทาง MRT ท่าพระ ให้บริการขบวนสุดท้ายเวลา 23:16 น. ส่วนรถไฟฟ้าที่มุ่งหน้า MRT หลักสอง (เดอะมอลล์บางแค) เดินรถขบวนสุดท้าย 00:21 น. (ข้อมูลเมื่อ 18 มิถุนายน 2565)

BTS/MRT บางหว้า ทางออก

BTS บางหว้าเป็นสถานีที่มีทางขึ้นลงอยู่ทั้ง 2 ถนนคือ ถนนราชพฤกษ์และถนนเพชรเกษมเลย โดยทางออกบริเวณถนนราชพฤกษ์มุ่งหน้าขาออกคือทางออก 1 และ 2 ในขณะที่ทางออกบริเวณถนนเพชรเกษมคือทางออก 3 (ฝั่งขาเข้า) และ 4 (ฝั่งขาออก)

นอกจากนั้นแล้วยังมีทางออก 5 ที่เพิ่งเปิดภายหลัง สามารถเชื่อมต่อไปยังท่าเรือบางหว้า และแอสปายสาทร-ราชพฤกษ์ได้

ในขณะที่ MRT บางหว้าจะมีทางออกที่เชื่อมกับถนนอยู่ 2 ทางคือทางออกหมายเลข 1 ใกล้มหาวิทยาลัยสยาม และทางออก 2 บริเวณซอยเพชรเกษม 25/3 ส่วนทางออก 3 และ 4 จะเชื่อมเข้ากับ BTS บางหว้า

อ้างอิง BTS, BemplcMopza , 暇・カキコ – , CC BY-SA 4.0, Wikipedia, Map Data: Google Map, Maxar Technologies

ไหนดี Champ

แชมป์ (Champ) ผู้ที่อยู่ในวงการการเงิน และเศรษฐศาสตร์ มีความชอบในการเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผองเพื่อนและคนรู้จัก เกิดมาเป็นการนำมาเผยแพร่ทางเลือกดีๆในสาธารณะ จบการศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยชั้นนำ ปัจจุบันร่วมเป็นหนึ่งในนักเขียนประจำเว็บไซต์ไหนดี

ไหนดี
Logo