ค่าปรับ พรบ มอเตอร์ไซค์ (รถจักรยานยนต์) ขาด 1-2 ปี เสียเท่าไหร่ ทำไง?

พรบ รถจักรยานยนต์นั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ เพราะกฎหมายกำหนดไว้ให้รถทุกคันจะต้องมี พรบ มอเตอร์ไซต์แบบภาคบังคับนี้ เพื่อคุ้มครองร่างกายและชีวิตในกรณีเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งหากไม่ต่อ พรบ ก็จะไม่สามารถต่อทะเบียนได้และสามารถโดนรับโทษตามกฎหมายด้วย

พรบ รถจักรยานยนต์ ขาด 1 เดือน-2 ปี ทำไง

สำหรับผู้ที่พรบ รถจักรยานยนต์ ขาด 1 เดือน หรือ 1 ปี หรือ 2 ปีก็แล้วแต่ จะสามารถไปต่อ พรบ ได้เลยและทะเบียนได้ปกติ และเสียค่าปรับต่อทะเบียนช้าในอัตราร้อยละ 1 บาทต่อเดือน ของค่าภาษีรถมอเตอร์ไซค์ของคุณ

โดยจะต้องจ่ายภาษีมอเตอร์ไซค์ย้อนหลัง พร้อมค่าปรับต่อภาษีช้าตามตัวอย่างของมอไซค์ส่วนบุคคลหรือสาธารณะดังนี้

พรบ รถจักรยานยนต์ ขาด 1 เดือน ภาษี 100 บาท ค่าปรับ 1% = 1 บาท
พรบ รถจักรยานยนต์ ขาด 1 ปี ภาษี 100 บาท ค่าปรับ 1% = 12 บาท
พรบ รถจักรยานยนต์ ขาด 2 ปี ภาษี 200 บาท ค่าปรับ 1% = 24 บาท

ส่วนค่า พรบ มอเตอร์ไซค์ตามปกตินั้นก็ต่อได้ปกติอยู่ที่ช่วง 161.57 บาท ถึง 645.21 บาท ขึ้นอยู่กับซีซีของรถ โดยไม่มีการคุ้มครองย้อนหลัง

ถึงจะดูไม่ได้ร้ายแรงอะไรมาก แต่เราจะไม่แนะนำให้ขาดต่อ พรบ มอเตอร์ไซค์เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเกิดอุบัติเหตุกับบุคคล ก็จะไม่มีวงเงินคุ้มครองทั้งตัวเราและคู่กรณี และการขาดต่อ พรบ มอเตอร์ไซค์ก็ผิดกฎหมาย สามารถโดนค่าปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาทเลยทีเดียว

พรบ ขาดเกิน 3 ปี ทะเบียนถูกระงับได้

ปัญหาจะเกิดถ้าพรบ รถจักรยานยนต์ ขาดเกิน 3 ปี เพราะนั้นหมายความว่าคุณไม่ได้ต่อภาษีรถยนต์มาเกิน 3 ปีด้วย และจะทำให้ทะเบียนถูกระงับ

ซึ่งถ้าคุณลืมต่อ พรบ เกิน 3 ปี และทะเบียนถูกระงับไปแล้วละก็จะต้องทำการจดทะเบียนรถใหม่ พร้อมเสียค่าปรับและภาษีรถย้อนหลัง โดยนำป้ายทะเบียนไปติดต่อที่กรมการขนส่งทางบก

กันลืม ต่อล่วงหน้าได้

เพื่อป้องกันปัญหาการลืมต่อ พรบ มอเตอร์ไซค์ซึ่งจะทำให้เสียค่าปรับ ผิดกฎหมายและไม่คุ้มครองถ้าเกิดอุบัติเหตุกับคนนั้น คุณสามารถต่อ พรบ มอเตอร์ไซค์ล่วงหน้าได้ถึง 3 เดือนเลย

ซึ่งในปัจจุบันก็สามารถต่อ พรบ มอเตอร์ไซค์ได้ง่ายมากๆ ทั้งผ่านออนไลน์ตามเว็บที่ขายประกันรถยนต์ออนไลน์ต่างๆ หรือซื้อ พรบ ที่เซเว่นก็ได้ เพียงแค่ใช้บัตรประชาชนและสำเนาเล่มทะเบียนเท่านั้น

อ้างอิง พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัย พ.ศ. 2535, พรบ กรมขนส่ง, ภาษีรถยนต์

ไหนดี Champ

แชมป์ (Champ) ผู้ที่อยู่ในวงการการเงิน และเศรษฐศาสตร์ มีความชอบในการเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผองเพื่อนและคนรู้จัก เกิดมาเป็นการนำมาเผยแพร่ทางเลือกดีๆในสาธารณะ จบการศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยชั้นนำ ปัจจุบันร่วมเป็นหนึ่งในนักเขียนประจำเว็บไซต์ไหนดี

ไหนดี
Logo