แชร์ลูกโซ่ออนไลน์ หลอกให้ลงทุน รู้เท่าทันก่อนสูญเงินเก็บ

          ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินข่าวของการโกงเงินในรูปแบบของการหลอกให้ลงทุนในแพลตฟอร์มการลงทุนดิจิทัลประเภทต่าง ๆ เช่น คริปโต, การแลกเปลี่ยนเงินตราออนไลน์ เป็นต้น ทำให้มีผู้เสียหายและตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพในรูปแบบใหม่นี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งหากพูดกันโดยทั่วไปแล้ว การหลอกลวงแบบนี้ก็เหมือนกับแชร์ลูกโซ่ในสมัยก่อนนั่นเอง

          แชร์ลูกโซ่ออนไลน์เหล่านี้คืออะไร มีวิธีการหลอกลวงเหยื่อแบบไหน วันนี้ ไหนดี จะพาไปดูรายละเอียดกัน เพื่อที่ทุกท่านจะได้รู้เท่าทันกลโกงและไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้ ไปดูรายละเอียดกันได้เลย

แชร์ลูกโซ่ออนไลน์ คืออะไร?

          แชร์ลูกโซ่ออนไลน์ คือ รูปแบบของการหลอกให้ลงทุนจากการระดมเงินเครือข่ายสมาชิก โดยหัวหน้าทีมหรือที่เรียกกันว่า “ท้าวแชร์” จะทำการหลอกลวงว่าจะนำเงินไปลงทุนในด้านต่าง ๆ และจะปันผลให้กับสมาชิกทีมในอัตราที่น่าจูงใจ โดยจะจ่ายปันผลจำนวนมากในช่วงแรก ๆ เพื่อจูงใจลูกทีมให้ลงเงินเพิ่ม และหาสมาชิกเข้ามาเพื่อรับผลประโยชน์เพิ่มเติม

รูปแบบกลโกงของมิจฉาชีพแชร์ลูกโซ่ออนไลน์ มีแบบไหนบ้าง?

          ปัจจุบันมิจฉาชีพแชร์ลูกโซ่ออนไลน์ ได้พัฒนารูปแบบการหลอกลวงเหยื่อให้แนบเนียนมากขึ้นกว่าเดิม โดยมีตัวอย่างวิธีการหลอกลวง ดังนี้

  • เปิดเพจชวนลงทุน ซึ่งบอกว่าจะให้ผลตอบแทนสูง โดยนำเงินไปลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ ระยะแรกอาศัยหน้าม้าเข้ามาเป็นลูกเพจรีวิวสร้างความน่าเชื่อถือว่าได้รับปันผลจริง และหลังจากมีเงินหมุนเวียนมากขึ้นก็จะไปชักชวนคนมีชื่อเสียงหรือคนที่ดูน่าเชื่อถือมาร่วมลงทุน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับวงแชร์มากขึ้นและสร้างจุดขาย
  • โอนเงินเข้าบัญชีลูกเพจที่เป็หน้าม้า เพื่อนำสลิปเงินมาโชว์เรื่อย ๆ ว่าโอนเงินเข้าบัญชีลูกแชร์จริง
  • ชักชวนให้ลูกแชร์ลงเงินเพิ่มขึ้น เมื่อมีเงินหมุนเวียนมากขึ้น เพื่อรับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นแบบขั้นบันได
  • วงแชร์จะล่มเมื่อเงินหมุนเวียนเริ่มหมด เนื่องจากมีสมาชิกมากขึ้นจนไม่มีเงินจ่ายปันผล โดยท้าวแชร์จะยักยอกเงินไปฝากต่างประเทศ แล้วก็จะหอบเงินหนีไป

วิธีป้องกันการตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพแชร์ลูกโซ่ออนไลน์

          สำหรับการป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพนั้น ทางไหนดี ขอแนะนำ ดังต่อไปนี้

  • อย่าโลภ ไม่มีการลงทุนไหนที่ให้ผลตอบแทนสูงระดับ 100% – 1000% ได้ขนาดนั้น หากคนชักชวนทำได้จริงคงลงทุนเงียบ ๆ คนเดียวไปแล้ว ไม่มาชวนเราไปลงเงินด้วยแน่นอน
  • ลงทุนกับบริษัทที่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบได้ เช่น กองทุนรวมของธนาคารต่าง ๆ, หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ฯลฯ เนื่องจากมิจฉาชีพส่วนใหญ่ ที่ชักชวนเราไปลงทุน จะไม่มีช่องทางให้ตรวจสอบเงินของเราที่นำไปลงทุนเลย ว่านำเงินไปลงทุนกับอะไรบ้าง ซึ่งการได้รับผลตอบแทนเยอะในระยะแรก เป็นการล่อซื้อให้ลงทุนเพิ่มเท่านั้น
  • มิจฉาชีพมักหาบุคคลอ้างอิง เช่น บุคคลที่มีชื่อเสียง, โลโก้หน่วยงาน หรือทำเป็นกราฟฟิกสวยงาม เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตนเอง รวมทั้งโอ้อวดการใช้ชีวิตส่วนตัวที่ฟุ้งเฟ้อ เช่น ไปเที่ยวต่างประเทศบ่อย ๆ, ขับรถหรู เป็นต้น ถ้ามาแบบนี้สันนิษฐานไว้ก่อนได้เลย ว่ามีโอกาสเป็นมิจฉาชีพสูง เพราะคนรวยจริง ๆ เค้าจะไม่มาชวนคนทั่วไปมาร่วมลงทุนทำธุรกิจแบบนี้ และโอ้อ้วดความรวยตลอดเวลาแน่นอน

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo