เตรียมความพร้อมสัมภาษณ์งานออนไลน์ ทำอย่างไรให้ปัง

เตรียมพร้อมสัมภาษณ์งานออนไลน์ ทำอย่างไรให้ปัง

          ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน ทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไป หลาย ๆ อย่างในชีวิตของเราต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอดและความปลอดภัย มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม Social Distancing ถูกนำมาใช้ เพื่อป้องกันตัวเราและคนอื่น จากการติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ซึ่งก็ไม่เว้นแม้กระทั่งการสัมภาษณ์งาน ที่ต้องมีมาตรการป้องกันเช่นกัน

          รูปแบบการสัมภาษณ์งานออนไลน์ จึงเริ่มถูกนำมาใช้งานเพื่อให้ตอบสนองมาตรการดังกล่าว แต่ความจริงแล้ว การสัมภาษณ์งานออนไลน์ใช้กันอย่างแพร่หลายในบริษัทในต่างประเทศอยู่แล้ว แต่สำหรับในประเทศไทยการสัมภาษณ์งานออนไลน์ อาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับใครหลาย ๆ คน ที่อาจจะยังไม่เคยมีประสบการณ์การเข้าสัมภาษณ์งานออนไลน์มาก่อน วันนี้เราจึงรวบรวมเทคนิคดี ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสัมภาษณ์งาน ซึ่งเทคนิคดี ๆ ที่เราจะนำมาฝากในวันนี้จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามดูรายละเอียดกันได้เลย

เทคนิคสัมภาษณ์งานออนไลน์…เตรียมตัวอย่างไรให้ประทับใจกรรมการ

            สำหรับใครที่กำลังจะต้องเข้าสัมภาษณ์งานออนไลน์ครั้งแรก คงจะตื่นเต้น ไม่ก็ประหม่ากันอยู่ใช่ไหม แต่อย่ากังวลไป ลองทำตามเทคนิคของเราดู รับรองประทับใจกรรมการ แล้วยังเพิ่มโอกาสในการได้งานอีกด้วย !

  1.  เสื้อผ้าและบุคลิกภาพต้องดูดี  อย่าคิดว่าการสัมภาษณ์งานออนไลน์แม้ว่าจะสามารถแต่งตัวอย่างไรก็ได้ แต่หากคิดว่าเครื่องแต่งกาย, ทรงผมไม่สำคัญ ถือเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะการสัมภาษณ์งานออนไลน์ เมื่อเปิดกล้องมาอย่างแรก สิ่งที่คณะกรรมการ/ผู้สัมภาษณ์เห็นอย่างแรกก็คือ ลักษณะภายนอก ทั้งการแต่งกาย, ทรงผม รวมทั้งบุคลิกภาพของเรานั่นเอง ที่จะเป็นส่วนช่วยในการสร้างความประทับใจแรก แต่ตรงนี้ก็มีเทคนิคแนะนำ คือ ควรใส่สูท หรือเสื้อผ้าที่มีโทนสีสดใส แต่ยังคงความสุภาพอยู่ เช่น เครื่องแต่งกายสีน้ำเงิน, สูทสีน้ำตาล เป็นต้น เนื่องจากการใส่เสื้อผ้าสีขาวหรือสีดำ อาจทำให้เราดูกลมกลืนไปกับฉากหลัง เมื่อต้องดูผ่านจอคอมพิวเตอร์ได้นั่นเอง
  2. สัญญาณอินเทอร์เน็ตต้องเสถียร แบตเตอรี่ต้องเต็ม คงเป็นเรื่องยากที่จะสร้างความประทับใจแรกได้ หากการสัมภาษณ์งานของคุณเต็มไปด้วยอุปสรรคทางด้านความเสถียรของภาพ หรือเสียงที่ไม่ชัดเจน อันเนื่องมาจากปัญหาทางด้านความเสถียรของอินเทอร์เน็ต ไปจนถึงการที่แบตฯ หมดกลางคันในระหว่างการสัมภาษณ์ ซึ่งอาจสร้างความหงุดหงิดหรือเสียเวลาให้กับคณะกรรมการ/ผู้สัมภาษณ์ จนทำให้มีโอกาสสูงที่จะถูกประเมินด้านการเตรียมความพร้อมของคุณต่อการทำงานเอาได้ ดังนั้นก่อนเข้าสัมภาษณ์ ต้องมั่นใจว่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตของเราเสถียร ซึ่งหากใครอินเทอร์เน็ตไม่ดี แนะนำว่าควรไปเช่าสถานที่ที่มีความสงบ หรือหาสถานที่อื่นที่เหมาะสม เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับการสัมภาษณ์งานออนไลน์
  3. สภาพแวดล้อมต้องสงบ ปราศจากเสียงรบกวน สถานที่ที่เราจะใช้สัมภาษณ์งานก็สำคัญมาก คงไม่ดีแน่ หากสัมภาษณ์ไปมีเสียงพูดคุย, เสียงเด็กร้อง, เสียงสุนัขเห่าแทรกเข้ามา ฯลฯ อย่าลืมว่านี่คือการเจอกันครั้งแรกระหว่างเราและบริษัท ดังนั้น ควรจะมีบรรยากาศในการพูดคุย และการสัมภาษณ์ในสถานที่ที่เงียบสงบ เพื่อให้การสัมภาษณ์และการสื่อสารเป็นไปด้วยความราบรื่น
  4. ฝึกซ้อมให้มั่นใจ เพราะสำหรับใครหลาย ๆ คน นี่อาจจะเป็นการสัมภาษณ์งานออนไลน์ครั้งแรก ซึ่งถือเป็นรูปแบบการสัมภาษณ์ที่แตกต่างไปจากเดิม เช่น การสบตาขณะพูด ควรที่จะคอยมองที่กล้องไว้ แทนการมองหน้าจอ เพราะหากเรามัวแต่มองจอจะกลายเป็นก้มหน้าพูด หรือเหมือนเป็นการอ่านสคริปต์อยู่ ทำให้อีกฝั่งจะเห็นเหมือนเราไม่สบตาเค้าพอดี อาจส่งผลให้ถูกประเมินในเรื่องของการไม่เตรียมความพร้อมได้ นอกจากนี้  น้ำเสียงและจังหวะการพูดก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น ควรมีความพอดี ไม่ควรพูดเร็วหรือช้าจนเกินไป 
  5. เตรียมข้อมูลให้พร้อมนำเสนอตัวเอง แน่นอนว่าการสัมภาษณ์งาน ทางฝั่งบริษัทเองก็ต้องอยากทราบว่า ทำไมเค้าต้องเลือกเราเข้าทำงาน และเรามีความรู้หรือประสบการณ์อะไรที่จะสามารถช่วยบริษัทของเค้าได้บ้าง ในส่วนนี้ มีเทคนิคแนะนำในการใช้รูปแบบการสัมภาษณ์งานออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ โดยควรสอบถามทาง HR ว่าเราสามารถแชร์สไลด์นำเสนอประสบการณ์การทำงาน หรือไอเดียที่จะเข้ามาพัฒนาบริษัทในตำแหน่งงานที่เปิดรับได้หรือไม่? หากทำได้ ทางเราควรเตรียมสไลด์ไปนำเสนอต่อคณะกรรมการ/ผู้สัมภาษณ์ได้เลย ซึ่งจะสร้างความประทับใจ และแสดงให้เห็นถึงการเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี ตลอดจนเป็นการแสดงความเป็นมืออาชีพที่เราจะมาร่วมงานกับบริษัทได้อย่างเต็มที่

เทคนิคเอาตัวรอดระหว่างสัมภาษณ์งาน…จะออกจากสถานการณ์น่าอึดอัดไปได้อย่างไร?

            ระหว่างสัมภาษณ์ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันดังต่อไปนี้ ลองใช้วิธีการเหล่านี้ดู เพื่อให้คุณสามารถเอาตัวรอดระหว่างถูกสัมภาษณ์งานได้อย่างชาญฉลาดเลยแหละ

  1. ทวนคำถามในใจทุกครั้งก่อนตอบออกไป เพราะการทวนคำถาม สามารถทำให้เราเข้าใจคำถามของกรรมการ และมีเวลาคิดในการที่จะพูดคำตอบต่าง ๆ ออกไป ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการตอบคำถามได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็น แต่ ! อย่าทวนคำถามนานจนเกินไป ควรลองฝึกจับเวลาให้ไม่ควรเกิน 2 วินาที คุณควรตอบออกไปได้แล้ว ไม่อย่างนั้นจะดูเราเป็นคนคิดช้า, พูดช้า หรือทำให้บุคลิกภาพของเราถูกหักคะแนนไปได้
  2. ตอบคำถามของกรรมการไม่ได้ อาจจะบอกไปตามตรง แต่ไม่ควรโกหก เพราะบางครั้ง กรรมการจงใจตั้งคำถามที่เราตอบไม่ได้ เพื่อดูไหวพริบของเรา ดังนั้น ควรมีการปรับคำตอบให้ดูมีลูกเล่นมากขึ้น เช่น การตอบว่า “ข้อมูลตรงนี้อาจต้องขอเวลาไปศึกษาเพิ่มเติมก่อน” หรือ “อยากตรวจสอบรายละเอียดก่อนและจะแจ้งกลับมาอีกที” เป็นต้น
  3. เกิดอาการประหม่าตื่นเต้น พยายามหายใจเข้า – ออกช้า ๆ ยาว ๆ ให้นึกซะว่า เรากำลังคุยกับเพื่อนใหม่หรือคนรู้จัก อย่าพยายามกดดันตัวเองมากเกินไป ยิ้มสู้เข้าไว้ พยายามควบคุมสติ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นได้

 

 

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo