คนละครึ่งเฟส 5

คนละครึ่งเฟส 5 มาตรการดี ๆ ช่วยเหลือประชาชน

            จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มาอย่างยาวนาน ทำให้เกิดภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจและปัญหาเงินเฟ้อ ประชาชนหลายคนมีรายได้ลดลงหรือตกงาน ไปจนถึงการเกิดปัญหาการขาดสภาพคล่องตัวทางการเงินในการซื้อหาสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวัน เพื่อใช้ในการดำรงชีวิต

            จากปัญหาดังกล่าว จึงได้เกิดโครงการคนละครึ่งขึ้นมา โดยปัจจุบันดำเนินโครงการมาถึงคนละครึ่งเฟส 4 ที่ลงทะเบียนใช้งานกันตั้งแต่ปีที่ผ่านมาแล้ว จากกระแสตอบรับของประชาชนและผู้ประกอบการ รวมทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในประเทศไทยในปัจจุบัน ทำให้รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะต่อโครงการคนละครึ่งเฟส 5 เพื่อช่วยเหลือประชาชนในการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ โดยการสมัครคนละครึ่งเฟส 5 ในปี 2565 นี้จะมีรายละเอียดการดำเนินการอย่างไร และจะเริ่มโครงการคนละครึ่งเฟส 5 เมื่อไหร่ เรามาดูรายละเอียดกันเลย

คนละครึ่งเฟส 5 คืออะไร?

            สำหรับโครงการคนละครึ่ง เป็นโครงการของรัฐบาลที่ดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนและกระตุ้นระบบเศรษฐกิจระดับรากหญ้าให้เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินภายในประเทศ โดยมีเป้าหมายในระยะแรกกับกลุ่มประชาชนจำนวน 10 ล้านคน  ซึ่งประชาชนที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งจะได้รับสิทธิต่าง ๆ จากรัฐบาลดังนี้

  • คนที่ลงทะเบียนคนละครึ่งจะได้รับสิทธิส่วนลด 50% จากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ โดยมีการกำหนดวงเงินต่อโครงการโดยไม่เกินวันละ 150 บาท สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อโครงการ
  • ประชาชนที่ลงทะเบียน สามารถใช้งานคนละครึ่งได้ผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” บนสมาร์ทโฟน
  • และสำหรับฝั่งร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งก็จะเป็นร้านค้าที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับร้านอาหาร, เครื่องดื่ม, สินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ หรือจะเป็นแผงขายของในตลาดก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้

คนละครึ่งเฟส 5 มาตามคำเรียกร้อง รอลงทะเบียนโครงการดี ๆ เพื่อประชาชนได้เลย  

            โดยจากข้อมูลในการแถลงล่าสุดของกระทรวงการคลัง พบว่า มีข่าวคนละครึ่งเฟส 5 ล่าสุดจากกระทรวงการคลัง โดยนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจการคลัง ได้มีการแถลงสรุปข้อมูลของโครงการคนละครึ่งเฟส 1- 4 ที่มีประชาชนเข้าร่วมโครงการสะสมถึง 40 ล้านราย มียอดการใช้จ่ายกระตุ้นเงินในระบบกว่า 53,000 ล้านบาท สำหรับสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 4 นั้นจะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 30 เมษายน 2565 นี้  ซึ่งจากการแถลงข่าวของกระทรวงการคลังล่าสุด ออกมาในทิศทางที่คาดการณ์ว่าจะมีการต่อยอดโครงการคนละครึ่งเฟส 5 อย่างแน่นอน เพราะว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างล้นหลามและถือเป็นการช่วยเหลือประชาชนในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในการดำรงชีวิตประจำวันต่อไป

            นอกจากนี้โครงการคนละครึ่งเฟส 5 ยังส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจที่กำลังซบเซา ช่วยให้ประชาชนมีกำลังซื้อและเกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินภายในประเทศ  เพราะตัวโครงการเองกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายซื้อสินค้าของประชาชน ช่วยให้ประชาชนมีแรงซื้อเกิดขึ้น อีกทั้งการที่รัฐบาลเพิ่มกำลังซื้อของผู้ซื้อ โดยการอุดหนุนเงินค่าซื้อสินค้าครึ่งนึง ทำให้เกิดการไหลเวียนกระแสเงินสดจากผู้ซื้อไปยังผู้ขาย ทำให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายต่างได้ประโยชน์จากโครงการคนละครึ่งเฟส 5 กันอย่างถ้วนหน้า

คนละครึ่งเฟส 5 ลงทะเบียนอย่างไร? ใช้สิทธิแบบไหน?

            สำหรับโครงการคนละครึ่งเฟส 5 นั้น การดำเนินโครงการคาดการณ์ว่ารายละเอียดจะเหมือนกับโครงการคนละครึ่งเฟส 4 โดยแยกกลุ่มเป้าหมายของโครงการออกเป็นสองกลุ่มประกอบไปด้วย

  • กลุ่มแรก กลุ่มประชาชนที่เคยลงทะเบียนใช้สิทธิโครงการคนละครึ่งมาอยู่ก่อนแล้ว สามารถกดยืนยันตันตน เพื่อรับสิทธิได้อัตโนมัติผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” ได้เลย
  • กลุ่มที่สอง กลุ่มที่ยังไม่เคยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งมาก่อน จะต้องทำการสมัครคนละครึ่งเฟส 5 โดยลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ คนละครึ่ง.com โดยสำหรับประชาชนกลุ่มนี้ เมื่อทำการลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะต้องทำการยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ “เป๋าตัง”ก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้

            และสำหรับเงื่อนไขคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งนั้น เบื้องต้น ต้องมีสัญชาติไทย และมีอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป อีกทั้งไม่เป็นผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือโครงการเพิ่มกำลังซื้อแก่ผู้ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo