5 เรื่องที่ต้องรู้ เตรียมตัวก่อนจะเปิดร้านกาแฟในฝัน

            การมีธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยเริ่มจากขนาดเล็ก ๆ แล้วขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งอาจจะเป็นธุรกิจที่ชอบและเป็นความฝันของเราเอง หรืออาจจะเป็นความฝันร่วมกันของใครหลาย ๆ คน อย่างการเปิดร้านกาแฟ ถือเป็นธุรกิจยอดฮิตเลยทีเดียว ที่หลายคนต่างฝันว่าอยากมีร้านกาแฟในสไตล์ที่ตนเองชอบ ตกแต่งอย่างสวยงาม บริการอย่างใส่ใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาอย่างไม่ขาดสาย แต่แน่นอนว่าการจะเปิดร้านกาแฟสักร้านนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย มักมีเบื้องหลังมากมาย มากกว่าภาพฝันอันสวยงามที่เราได้วาดไว้ ดังนั้น ไหนดีเลยพามาดูก่อนว่า ก่อนจะเปิดร้านกาแฟสักร้าน มีเรื่องอะไรที่ควรรู้บ้าง ลองไปดูรายละเอียดกันได้เลย

5 เรื่องต้องรู้ก่อนเปิดร้านกาแฟในฝัน

            ถ้ามีทุนพร้อมแล้ว เปิดร้านกาแฟเลยได้ไหม? ช้าก่อน ก่อนจะลงมือทำอะไรลงไป ลองอ่านเรื่องต้องรู้ก่อนเปิดร้านกาแฟของเราเสียก่อน ว่าเราต้องเตรียมตัวอย่างไร ถึงจะเปิดร้านกาแฟได้อย่างมั่นใจ เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และลงทุนไป ไม่ขาดทุน 

  1. ตั้งเป้าหมายในการเปิดร้านกาแฟ การจะเปิดร้านกาแฟจากภาพร่างในความฝันของเรา สิ่งสำคัญที่สุดคือเป้าหมาย ว่าการลงทุนครั้งนี้มีเป้าหมายอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนให้เป็นรายได้หลักของเราหรือเป็นอาชีพเสริม, มีเป้าหมายคืนทุนภายในกี่ปี เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะมีผลต่อเงินงบประมาณที่ใช้ลงทุน และรูปแบบการบริหารจัดการที่เหมาะสมต่อไป
  2. ทำแผนการตลาดและวิเคราะห์ทางการเงิน แน่นอนว่าก่อนการลงทุน ควรที่จะวิเคราะห์แผนการตลาดก่อน ว่าท่ามกลางร้านกาแฟมากมายในประเทศไทย ร้านกาแฟของเราจะมีจุดเด่นอะไรที่ดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการ เช่น การตกแต่งอย่างสวยงาม, รสชาติกาแฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีพื้นที่ให้ทำกิจกรรม หรือมีทำเลทองที่สะดวกสบายต่อลูกค้า เป็นต้น หลังจากนั้นก็มาวางแผนเรื่องงบประมาณในการลงทุนที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางการตลาดของเรา ทั้งนี้ต้องอย่าลืมวิเคราะห์จุดคุ้มทุนว่าต้องขายได้กี่แก้วต่อวัน ในราคาแก้วละกี่บาท ควรมีเงินทุนสำรองฉุกเฉินเท่าไหร่ แล้วถ้าหากไม่เป็นไปตามแผนของร้านจะยังเปิดได้อีกกี่เดือน เป็นต้น
  3. หาจุดเด่นให้กับร้านกาแฟของเรา การเปิดร้านกาแฟในสภาวะที่มีคู่แข่งอยู่เต็มเมืองแบบนี้ การหาจุดเด่นของร้าน ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่มั่นใจได้ว่า ร้านกาแฟของเราจะดึงดูดใจให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ โดยจุดเด่นอาจเป็นด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านรวมกัน เช่น มีการตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์, อยู่ในทำเลที่ดี อย่างเช่น ตั้งอยู่หน้าโรงพยาบาล, หน้าสำนักงานบริษัทต่าง ๆ, อยู่ในปั๊มน้ำมัน หรือแม้กระทั่งมีการบริการที่คู่แข่งไม่มี เช่น เปิด 24 ชั่วโมง, มีพื้นที่ติวหนังสือ, มีห้องประชุม เป็นต้น
  4. การวางโครงสร้างราคาที่เหมาะสม ถือเป็นอีกกลยุทธ์ที่ทำให้ร้านกาแฟอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน ดังนั้น การวางโครงสร้างราคาที่เหมาะสมสอดคล้องกับกำลังซื้อของกลุ่มเป้าหมาย จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า อยากมาอุดหนุนอีกเรื่อย ๆ รวมทั้งราคากับรสชาติที่เหมาะสมก็เป็นอีกสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้าอยากกลับมาใช้บริการร้านเราอีก จนกระทั่งผูกขาดเป็นลูกค้าประจำในที่สุด
  5. ช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย ถือเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ทำให้ร้านกาแฟของเราสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างทั่วถึง เช่น ลูกค้าสามารถมาซื้อกาแฟได้ที่หน้าร้าน แต่หากเป็นวันทำงานหรือวันหยุด ลูกค้าอาจไม่สะดวกเดินทางมาใช้บริการ แต่ยังสามารถสั่งผ่านผู้ให้บริการด้านการจัดส่งอาหารต่าง ๆ อีกช่องทางหนึ่งได้ เช่น GrabFood, Robinhood, LINE MAN เป็นต้น ทำให้เรามีช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าที่หลากหลาย รวมทั้งไม่เสียโอกาสในการขายอีกด้วย

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo