ประกันโควิด – 19 คุ้มครองอะไรบ้าง?

รู้หรือไม่…ประกันโควิดคุ้มครองอะไรบ้าง ?

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ที่เริ่มระบาดมาตั้งแต่ปี 2563 และต่อเนื่องยาวนานจนถึงปัจจุบัน ทำให้เกิดผลกระทบทั้งทางเศรษฐกิจและทางด้านสาธารณสุขอย่างเป็นวงกว้าง รวมทั้งยังสร้างความหวาดกลัวควบคู่ไปกับการตื่นตัวในการดูแลและป้องกันรักษาสุขภาพไปพร้อม ๆ กัน

จากความกังวลของประชาชนจากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้บริษัทรับประกันภัยต่าง ๆ ได้ทยอยออกผลิตภัณฑ์กรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองโรคโควิด – 19 ออกมาหลากหลายบริษัท และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชน แต่หลายคนที่กำลังสนใจทำประกันโควิด – 19 อาจจะยังมีข้อสงสัยอยู่ เกี่ยวกับขอบเขตความคุ้มครอง หรือทำไปแล้วตามเพื่อน ตามญาติ แต่ก็ไม่รู้เลยว่าประกันโควิด – 19 ที่ทำไปคุ้มครองอะไรบ้าง วันนี้ไหนดีจะขอสรุปข้อมูลรายละเอียดมาให้ทุกท่านได้ทราบกันว่า กรมธรรม์คุ้มครองโควิด – 19 รายละเอียดความคุ้มครองเป็นอย่างไร? และจะตัดสินใจทำประกันภัยโควิด – 19 ดีไหม? ไปดูรายละเอียดกันได้เลย

ประกันโควิด -19 คืออะไร คุ้มครองแค่ไหน  

สำหรับประกันภัยคุ้มครองโรคโควิด – 19 ถือเป็นกรมธรรม์ประกันภัยประเภทหนึ่งของบริษัทประกัน ซึ่งมุ่งเน้นการคุ้มครองด้านสุขภาพของลูกค้าผู้เอาประกันภัย อันเนื่องมาจากการเจ็บป่วยจากโรคโควิด – 19 หรือแม้กระทั่งความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นจากการแพ้วัคซีนป้องกันโรคโควิด – 19  โดยการทำประกันภัยนั้น จะมีขอบเขตและเงื่อนไขความคุ้มครองที่แตกต่างกัน ซึ่งทางตัวเราเองที่เป็นผู้ซื้อประกันภัย ต้องศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วน เพื่อเลือกรูปแบบกรมธรรม์และความคุ้มครองที่เหมาะสมกับเรา โดยส่วนใหญ่แล้ว รูปแบบความคุ้มครองของประกันภัยโควิด – 19 มีดังนี้

ประเภทของประกันโควิด -19

ขอบเขตความคุ้มครอง

คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล ดูแลค่ารักษาพยาบาลภายในวงเงินที่กำหนดในกรมธรรม์
จ่ายค่าชดเชยรายวัน จ่ายค่าชดเชยในช่วงที่เราป่วย ขาดรายได้เป็นจำนวนเงินที่กำหนดในกรมธรรม์
คุ้มครองเมื่อมีภาวะโคม่า จ่ายวงเงินค่ารักษาพยาบาล หรือผลประโยชน์เป็นเงินเมื่อโคม่าจากโรคโควิด -19
คุ้มครองเมื่อเสียชีวิต จ่ายผลประโยชน์แก่ทายาทที่ระบุไว้ เป็นจำนวนเงินที่กำหนด เมื่อเสียชีวิตจากโรคโควิด – 19
โคม่าจากวัคซีนป้องกันโควิด – 19 จ่ายผลประโยชน์ชดเชยเมื่อเกิดภาวะโคม่าจากการแพ้วัคซีนโควิด – 19
เจอ จ่าย จบ เมื่อตรวจเจอโควิด – 19 จ่ายผลประโยชน์เป็นเงินสดทันที  โดยผู้เอากรมธรรม์สามารถนำเงินนั้นไปใช้รักษาตัว รักษาพยาบาลเองอีกทีหนึ่ง

จากตารางดังกล่าว จะเห็นได้ว่ารูปแบบความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยโควิด -19 จะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยบางกรมธรรม์นั้นอาจคุ้มครองเพียงข้อเดียว หรือบางกรมธรรม์อาจคุ้มครอง 2 – 3 ข้อ จากตารางก็ได้ ทั้งนี้ตัวเราเองที่จะซื้อประกันภัยโควิด – 19 ต้องทำความเข้าใจและศึกษาเงื่อนไขให้ละเอียดก่อนการตัดสินใจ แต่สำหรับในปี 2565 นี้ เนื่องจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้บริษัทประกันภัยพิจารณายกเลิกประกันภัยคุ้มครองโควิด – 19 แบบเจอ จ่าย จบ เนื่องจากบริษัทประกันอาจแบกรับความเสี่ยงในเรื่องของภาระต้นทุน การชำระสินไหมทดแทนไม่ไหว ซึ่งในปี 2565 นี้บริษัทประกันภัยก็ต่างไม่มีกรมธรรม์ประเภทนี้ให้บริการกันแล้ว

เปิดข้อดีประกันโควิด -19 ทำหรือไม่ทำดีกว่ากัน

สำหรับใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะสมัครทำกรมธรรม์ประกันภัยโควิด – 19 ดีหรือไม่? ในส่วนนี้ทางเราก็ได้รวบรวมข้อดีของการทำประกันภัยคุ้มครองโรคโควิด – 19 มาให้ได้ลองพิจารณาตัดสินใจกันโดยข้อดีของการทำประกันภัยมีดังนี้

  1. สามารถเบิกค่าใช้จ่ายในการตรวจหาสารพันธุกรรมโรคโควิด – 19 ได้หากพบว่าเราติดเชื้อ โดยจะต้องเป็นการซื้อประกันโควิด – 19 ในรูปแบบของความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล
  2. เบี้ยประกันต่อปีของประกันภัยโควิด – 19 นั้น เฉลี่ยแล้วราคาไม่แพง โดยอยู่ที่หลักร้อยบาท หรือพันต้น ๆ เท่านั้น หากเทียบกับความคุ้มครองที่ได้รับนับว่าคุ้มค่าอยู่
  3. ได้รับผลประโยชน์ต่าง ๆ ในกรณีเราติดโควิด – 19 หรือได้รับการรักษาพยาบาล หรืออาการโคม่า ไปจนถึงการเสียชีวิต ซึ่งผลประโยชน์เหล่านี้สามารถช่วยเหลือเป็นค่ารักษาพยาบาล หรือค่าทำศพ อีกทั้งเป็นมรดกแก่ทายาทต่อไปได้อีกด้วย
  4. บริษัทประกันภัยส่วนใหญ่ มีโรงพยาบาลในเครือข่ายของตนเอง หากเราทำประกันสุขภาพที่มีขอบเขตความคุ้มครองถึงประกันโควิด ก็สามารถใช้บริการในการหาโรงพยาบาลรักษาตัวได้
  5. ประกันโควิด – 19 ส่วนใหญ่ไม่ได้กำหนดให้มีการตรวจสุขภาพ หรือระบุเงื่อนไขโรคประจำตัว ทำให้แม้ว่าเรามีโรคประจำตัวอยู่ ก็สามารถสมัครทำกรมธรรม์ประกันภัยโควิด – 19 ได้

 

Natthasit S.

ผู้สนใจและศึกษาในด้านการเงินและการลงทุน, การพัฒนาธุรกิจ ทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารองค์กร โดยมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา Dealer Business Partner Advisor ให้กับกลุ่ม SCG และประสบการณ์ทำงานในบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อที่โตโยต้า ลีสซิ่ง Toyota Leasing (Thailand)

ไหนดี
Logo